Tổng hợp COVID-19 ngày 14/3: 1 ca nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh

Thống kê số ca COVID-19 mới ngày 14/3

WHO phê duyệt gấp vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson

Hơn 10.000 người đã tiêm vaccine phòng COVID-19

Tổng hợp COVID-19 ngày 13/3: 02 ca mới ở Hải Dương

Đảm bảo an toàn cao nhất cho người tiêm vaccine COVID-19

Bản tin 18h của Bộ Y tế cho biết, trong ngày ghi nhận 01 ca COVID-19 mới, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh. BN2554 là chuyên gia, quốc tịch Nhật Bản. Bệnh nhân từ Nhật Bản nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm ngày 12/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Quảng Ninh ghi nhận ca F1 dương tính liên quan đến Công ty POYUN - Chí Linh

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, bệnh nhân có địa chỉ thường trú tại thôn Bắc Mã, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều, là công nhân tại Công ty POYUN (TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương). Bệnh nhân là F1 của trường hợp dương tính, cũng làm việc tại Công ty POYUN.

Từ ngày 29/1 đến 12/3, bệnh nhân được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (TP. Chí Linh, Hải Dương). Thời gian cách ly tập trung của bệnh nhân được kéo dài hơn, do cùng phòng bệnh nhân có ghi nhận một số ca dương tính.

Ngày 29/1 đến 24/2, bệnh nhân 8 lần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 10/3, bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lấy mẫu xét nghiệm lần 9 khi đủ thời gian cách ly 14 ngày và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày trả phiếu 12/3.

Trước khi nhận kết quả dương tính, bệnh nhân đã được cơ sở cách ly tại TP Chí Linh, Hải Dương quyết định công nhận hết cách ly tại tập trung và được xe của Trung đoàn 125 (TP. Chí Linh) đưa về bàn giao cho thị xã Đông Triều vào 17h ngày 12/3.

Khi trở về địa phương, bệnh nhân đã được theo dõi, cách ly tại nhà và chuẩn bị được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra lại thì được Trung tâm CDC Hải Dương công bố dương tính. Sau khi ghi nhận dương tính, bệnh nhân được xe của Trung đoàn 125 đưa về TP. Chí Linh, Hải Dương điều trị.

Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân không tiếp xúc với ai ngoài người trong gia đình. Thị xã Đông Triều đã chủ động thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ với bệnh nhân và chuyển các trường hợp này vào cơ sở cách ly tập trung để theo dõi do đó không có khả năng lây ra cộng đồng.

3 bệnh nhân nặng đã tiến triển tốt

Ngày 14/3, bác sĩ Lê Thành Phúc, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân nặng nhất cả nước hiện nay là BN1536 (79 tuổi) có những tiến triển vô cùng tốt. Hiện bệnh nhân đã dừng ECMO (tim phổi nhân tạo) 18 ngày, cai khí quản, tự thở qua ống canuyn, hiện bệnh nhân tỉnh táo, gọi - hỏi biết.

Trường hợp BN1823 (65 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã có nhiều tiến triển về sức khoẻ. Nam bệnh nhân này đã ngừng ECMO ngày thứ 2 thành công (trước đó can thiệp 27 ngày). Hiện, bệnh nhân thở máy, tình hình huyết động và chức năng các cơ quan khác khá ổn. BN1823 đã có kết quả xét nghiệm 4 lần âm tính liên tục với virus SARS-CoV-2, lần gần nhất vào ngày 9/3.

Trường hợp BN2332 - từng là bệnh nhân rất nặng điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 - Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Bệnh nhân hiện đã tự thở khí phòng, có thể tự đi lại, sinh hoạt, không cần sự trợ giúp của y bác sĩ.

Sau gần 1 tháng điều trị, hiện bệnh nhân đã hết sốt được 14 ngày, các xét nghiệm trở về bình thường, tổn thương phổi cải thiện rất tốt. Kết quả xét nghiệm SARS-CoV- 2 của bệnh nhân này 2 lần gần đây đã âm tính.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn