Đảm bảo an toàn cao nhất cho người tiêm vaccine COVID-19

Quy trình tiêm chủng vaccine COVID-19 của AstraZeneca được Bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ, bảo đảm an toàn cao nhất.

Y tế tuần qua: Việt Nam đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19

Việt Nam tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 AstreZeneca, không có hiện tượng đông máu

Nhiều nước châu Âu ngừng tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca

Người có "hộ chiếu vaccine" về Việt Nam vẫn phải cách ly 14 ngày?

Chiều 12/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đề cập về thông tin đã xảy ra một số phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca tại một số nước châu Âu, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ các đơn vị triển khai Chương trình Tiêm chủng Mở rộng (TCMR), các chuyên gia, nhà khoa học, các thông tin từ Cơ quan Dược châu Âu (EMA) và các quốc gia cho thấy chưa tìm ra sự liên quan giữa những trường hợp gặp sự cố nghiêm trọng sau khi tiêm chủng với vaccine AstraZeneca, một số trường hợp đang tiếp tục nghiên cứu.

Chương trình TCMR quốc gia tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca. "Việc triển khai tiêm chủng phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. Người được tiêm chủng được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm. Nếu có phản ứng, thì được theo dõi tiếp tại phòng bệnh trong 24 giờ. Sau khi về nhà, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong những ngày sau đó và thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng bất thường nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Đây là quy trình được Bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh. 

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: VGP.

Vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca của hãng AstraZeneca được nghiên cứu và phát triển bởi Đại học Oxford và được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng vaccine trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021.

Tại Việt Nam, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe cho người dân, Bộ Y tế đã phê duyệt sử dụng vaccine có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Sau khi lô vaccine đầu tiên về đến Việt Nam, vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã được Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế tiến hành lấy mẫu kiểm định theo quy định và có giấy chứng nhận xuất xưởng ngày 04/03/2021.

Để đảm bảo an toàn trước khi triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, ngày 6/3/2021 Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về hướng dẫn sử dụng và tổ chức tiêm chủng vaccine COVID-19 bao gồm đối tượng sử dụng, chỉ định, chống chỉ định của vaccine, sử dụng phiếu sàng lọc trước tiêm chủng để thực hiện khám sàng lọc nhằm đảm bảo chỉ định đúng.

Cán bộ y tế các tuyến cũng đã được các chuyên gia đầu ngành hướng dẫn về theo dõi phát hiện sự cố bất lợi sau tiêm chủng và xử trí trường hợp phản vệ.

Đồng thời, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã hướng dẫn các tỉnh/thành phố lập kế hoạch chi tiết triển khai và các phương án tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine. Đến nay, các địa phương đã xây dựng kế hoạch và trình Ủy ban Nhân dân, Sở Y tế ban hành. Quá trình chuẩn bị được thực hiện nghiêm túc.

Nguyên Hương H+ (Theo Bộ Y tế)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn