Bệnh viện Quân y 103: Ghép đa tạng từ người chết não thành công tại Việt Nam

Bệnh viện Quân y 103 vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Bệnh viện Quân y 175 xây khu điều trị có sân đỗ trực thăng

Bắt tay Nhật Bản - Bệnh viện E cứu thêm được nhiều trẻ bệnh tim

Đường dây nóng của gần 400 bệnh viện "nguội ngắt"

Sắp có bệnh viện kiểu mẫu về kiểm soát nhiễm khuẩn?

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, Bệnh viện Quân y 103 đã trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu đào tạo về y học hàng đầu của quân đội và ngành y tế và là địa chỉ tin cậy của bộ đội, thương bệnh binh và nhân dân trong cả nước. Trong 10 năm trở lại đây, Bệnh viện đã khám cho hơn 2,5 triệu lượt người; Cấp cứu cho hơn 365.000 lượt người; Thu dung điều trị cho gần 350.000 bệnh nhân; Tỷ lệ sử dụng giường là 212,63%; Ngày điều trị trung bình là 10,20 ngày/bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã tiến hành phẫu thuật 122,532 ca; Tỷ lệ mổ các trường hợp lớn trên 71% và thực hiện gần 17 triệu xét nghiệm cận lâm sàng.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống bệnh viện, Thiếu tướng, PGS. TS Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết, 65 năm qua, bệnh viện đã tham gia đào tạo hơn 1.500 lớp, với 60.000 học viên, đào tạo gần 30.000 cán bộ và nhân viên y tế... Đây chính là những nguồn nhân lực bậc cao đóng góp vai trò quan trọng đối với sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân. Bệnh viện cũng thường xuyên chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới cho các bệnh viện như: Xanh Pôn, Đa khoa Thái Nguyên, Bệnh viện Quân y 4 và nhiều bệnh viện khác.

Thiếu tướng PGS. TS Hoàng Mạnh An - Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 phát biểu tại buổi lễ

Bệnh viện cũng đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, như: Sử dụng tế bào gốc trong thoái hóa khớp gối; Phẫu thuật thay khớp, kết xương khớp bằng nẹp khóa; Kỹ thuật thăm dò điện sinh lý tim và điều trị rối loạn nhịp tim bằng năng lượng sóng tần số radio, đặt van một chiều điều trị khí phế thũng, sốc điện điều trị rối loạn tâm thần, cắt giảm thể tích phổi điều trị khí phế thũng.

Kể từ năm 1992 đến nay, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y đã ghi vào lịch sử y học nước nhà, trong khu vực và trên thế giới, khi lần lượt thực hiện thành công ca ghép tạng đầu tiên, như: Ghép thận (năm 1992), ghép gan (năm 2004), ghép tim (năm 2010). Tính đến thời điểm này, bệnh viện đã thực hiện được tổng số 212 ca ghép tạng.

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống, Bệnh viện Quân y 103 cũng vinh dự được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về những thành tích đặc biệt xuất sắc của bệnh viện trong sự nghiệp đào tạo; Nghiên cứu khoa học, nhất là trong công tác điều trị, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân thời gian qua.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn