Sắp có bệnh viện kiểu mẫu về kiểm soát nhiễm khuẩn?

Việc xây dựng mô hình bệnh viện kiểu mẫu về kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ hạn chế được nhiều nguy cơ cho người bệnh (Ảnh minh họa)

Bệnh nặng thêm vì… ham đi viện

Gần 10% số người nhập viện do nhiễm khuẩn bệnh viện

Nhiễm khuẩn bệnh viện gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Nhiễm khuẩn bệnh viện tăng cao

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí điều trị.

Ông Hoàng Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn có vai trò quan trọng trong khám, chữa bệnh vì nếu xảy ra nhiễm khuẩn bệnh viện sẽ để lại hậu quả nặng nề như làm tăng khả năng kháng thuốc, gây khó khăn cho điều trị. Kháng thuốc là một trong những nguyên nhân gây tăng chí phí, tăng ngày nằm viện và làm tăng biến chứng, tử vong ở người bệnh. Nhiễm khuẩn bệnh viện còn làm giảm chất lượng điều trị và làm giảm uy tín của bệnh viện.

Thực tế hiện nay, ban Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện nào quan tâm, ở nơi đó, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện tốt, góp phần vào thành công của công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Nhưng hiện nay, việc thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn trong các bệnh viện chưa có sự thống nhất cao, chưa có chuẩn mực cụ thể.

Do đó, việc xây dựng mô hình bệnh viện kiểu mẫu về  kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm cụ thể hóa các quy định, các hướng dẫn chuyên môn và định hướng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho phù hợp các tuyến bệnh viện của Việt Nam.

Được biết, phía Tổ chức Y tế thế giới cũng cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong bốn lĩnh vực: Xây dựng và củng cố mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn; Giám sát công tác kiểm soát nhiễm khuẩn; Xây dựng các hướng dẫn về kiểm soát nhiễm khuẩn và xây dựng mô hình bệnh viện mẫu về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn