Cà phê có thể giúp kéo dài sự sống cho người mắc bệnh thận?

Mối liên hệ bất ngờ của việc tiêu thụ caffein ở người bị thận mạn tính.

Top 20 thực phẩm tốt nhất cho người bị bệnh thận

Bệnh thận làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có thể làm bệnh thận nghiêm trọng hơn

6 thói quen đang gây hại cho thận

TS. Miguel Bigotte Vieira, nhà nghiên cứu chính đến từ Bệnh viện Trung tâm Lisboa Norte, ở Lisbon, Bồ Đào Nha cho biết, cuộc nghiên cứu mang tính quan sát của họ không chứng minh caffein giảm nguy cơ tử vong mà chỉ cho thấy khả năng có một hiệu quả bảo vệ từ việc tiêu thụ caffein. Hơn nữa, vẫn chưa rõ vì sao caffein có tác dụng bảo vệ cũng như lượng caffein như thế nào là quá ít, như thế nào là quá nhiều.

Theo TS. Vieira, những phát hiện này cũng cần phải được nghiên cứu thêm trong một thử nghiệm so sánh việc tiêu thụ caffein với không tiêu thụ caffein trước khi bệnh nhân được khuyên uống nhiều cà phê hoặc đồ uống có chứa caffein khác.

Cụ thể, trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng:

- Những người tiêu thụ lượng caffein ít nhất không thấy giảm nguy cơ tử vong.

- Những người tiêu thụ nhiều caffein hơn giảm 12% nguy cơ tử vong.

- Những người tiêu thụ caffein ở mức nhiều hơn nữa giảm 22% nguy cơ.

- Những người tiêu thụ caffein nhiều nhất giảm 24% nguy cơ.

Nghiên cứu cũng đã loại trừ các yếu tố như tuổi tác, giới tính, chủng tộc, thu nhập gia đình, giáo dục, mức creatinine (dấu hiệu rối loạn thận), huyết áp cao, hút thuốc, cholesterol cao, những vấn đề tim mạch và chế độ ăn uống trước đó.

Những phát hiện này sẽ được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Thận học Mỹ ở New Orleans. Các nghiên cứu trình bày tại các hội nghị được coi là sơ bộ cho tới khi được công bố trên một tạp chí có bình duyệt.

Tiến sĩ Leslie Spry, thuộc Trung tâm Thận học & Huyết áp Lincoln, Nebraska (Hoa Kỳ) cho biết: Với quy mô tương đối nhỏ của nghiên cứu và sự giảm thiểu nguy cơ tử vong nhỏ nên kết quả này sẽ không có nghĩa là bệnh nhân thận càng uống nhiều cà phê thì họ sẽ sống lâu hơn được.

TS. Spry chỉ cho rằng so với việc tiêu thụ ít hoặc không tiêu thụ caffein, những người tiêu thụ caffein ở mức cao nhất có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nhưng nguyên nhân dẫn đến giảm tỷ lệ tử vong này chưa được làm rõ trong nghiên cứu.

Nguyên Hương H+ (Theo HealthDay)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn