Chúng ta đang tự giết nhau chỉ bằng một đôi đũa "ăn liền"

Đũa dùng một lần tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khoẻ

Những món đặc sản châu Á ăn vào dễ chết nhất

Giật mình cách bảo quản khiến mật ong biến thành chất độc

Cẩn trọng mỹ phẩm chứa chất độc hại

Cẩn trọng trước TPCN Mỹ nhập chứa chất độc

Trang thông tin điện tử của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), Bộ Y tế Đài Loan có thông báo kết quả hoạt động lấy mẫu và kiểm nghiệm đối với sản phẩm đũa dùng một lần năm 2015 tại Đài Loan.

Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên Thời báo Taipei, trong 250 mẫu đũa dùng một lần được kiểm tra tất cả đều đạt tiêu chuẩn về hàm lượng dioxide, có 1 mẫu được phát hiện có chứa chất biphenyl (0,22ppm) và 3 mẫu khác có chứa chất hydrogen peroxide.

Theo Giám đốc Trung tâm phía Nam của FDA Đài Loan Liu Fang-ming, đã có quy định về việc cấm sử dụng chất biphenyl (một loại chất bảo quản) trong sản xuất đũa và không cho phép tồn tại dư chất hydrogen peroxide (một loại chất tẩy trắng) trong các thành phẩm, cũng như giới hạn chất sulfur dioxide (một loại chất tẩy trắng khác) ở mức dưới 500 phần triệu trong các loại đũa dùng 1 lần. Việc tiếp xúc lâu dài với các hoá chất này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Đặc biệt, chất biphenyl có thể gây tổn thương gan. Chính vì vậy, chính quyền đang kêu gọi thu hồi số đũa này để tiêu hủy.

Một quan chức Đài Loan cho hay cả 4 mẫu sản phẩm nêu trên đều thuộc một lô hàng 17 tấn xuất xứ Việt Nam

Sau khi nhận được thông tin, ngày 8/1, Cục An toàn thực phẩm Việt Nam đã liên hệ ngay với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại thành phố Hà Nội đề nghị cung cấp thông tin chi tiết của các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm xuất khẩu không đạt tiêu chuẩn trên để tiến hành kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm.

Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục thông báo sau khi có thông tin mới.

Những nguy hại có thể gặp phải khi sử dụng loại đũa dùng 1 lần:

Phá hủy chức năng hô hấp: Quy trình làm loại đũa này phải trải qua giai đoạn xông khí sunfur, khí này gặp nóng thì bay hơi, gặp lạnh thì co lại, vì vậy nguy cơ hít phải nó là rất lớn.

Làm suy giảm chức năng tiêu hóaVới phương pháp “làm đẹp” ở thể lỏng, đũa sẽ được đưa qua nước oxy già. Đây là loại nước có tính tẩy rất mạnh, vì thế cổ họng, thực quản, thậm chí cả dạ dày đều bị ăn da. Bột tan sẽ được sử dụng trong khâu đánh bóng, nếu tẩy rửa không sạch, lâu ngày tích tụ trong người, sẽ gây ra bệnh sỏi mật.

Dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn: Thời gian vô trùng cho 1 đôi đũa từ khi sản xuất đến khi sử dụng là 4 tháng. Quá thời gian này, người sử dụng rất dễ bị nhiễm các lọai khuẩn khác nhau.

Lưu ý chọn đũa an toàn:

- Không nên dùng các loại đũa có màu sắc không tự nhiên. Trước khi dùng đũa lần đầu, hãy rửa sạch bằng nước rửa bát và sau đó dùng cồn để tẩy lớp hóa chất bảo quản bên ngoài. Cuối cùng cần rửa kỹ với nước sạch hoặc luộc lại trong nước sôi.

- Ưu tiên sử dụng những loại đũa có nguồn gốc từ tre, trúc… Tuy nhiên cần lưu ý rửa sạch và để nơi khô ráo, thoáng mát sau khi sử dụng để tránh bị nấm mốc.

- Không chọn mua các loại đũa nhựa vì nhựa khi dùng để gắp thức ăn nóng sẽ giải phóng chất hóa học gây hại cho sức khỏe và cũng có thể bị biến dạng vì nhựa rất mềm.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn