Cẩn trọng trước TPCN Mỹ nhập chứa chất độc

Thực phẩm chức năng GNC của Mỹ bị phát hiện chứa chất cấm có thể gây đột quỵ

Bỏ tiền mua sức khỏe sao cho xứng đáng?

Muốn kéo dài sung mãn, quý ông ngũ tuần cần TPCN gì?

Hàng chục nghìn ca cấp cứu mỗi năm do TPCN kém chất lượng

TPCN: Doanh nghiệp quảng cáo sai sự thật hại người, hại mình

Từ mập mờ thành phần chính...

Vào hồi đầu tháng 2, tờ Washington đã đưa tin bốn hệ thống bán lẻ lớn tại Mỹ và trên thế giới là: GNC, Target, Walgreens và Wal-Mart bị phát hiện bán thực phẩm chức năng (TPCN) kém chất lượng, không đạt chuẩn.

Cả 4 đại lý bán lẻ trên đều đã nhận được yêu cầu ngừng cung cấp/ngừng bán một số loại TPCN. Chủ yếu, các sản phẩm này bị phát hiện các hoạt chất không đủ hàm lượng như được được quảng cáo trên nhãn, đa phần chứa những chất gây dị ứng tiềm năng và các thành phần khác không được ghi trên nhãn.

Ví dụ như với TPCN bổ não Ginkgo Biloba (bạch quả). Qua kiểm tra đã phát hiện loại thực phẩm bổ não này có thành phần chủ yếu là: Mù tạt, lúa mì, củ cải, các chất không phải thảo dược tự nhiên và không hề chứa bạch quả như đã quảng cáo. Thêm vào đó, có nhiều loại TPCN có chứa bột mì và đậu - đây là hai loại thực phẩm dễ gây dị ứng với nhiều người.

Trước tình hình này, GNC, Walgreens và Wal-Mart đã tiến hành thu hồi sản phẩm và xử lý khủng hoảng. Riêng Target không bình luận gì về vấn đề này. 

... đến TPCN chứa chất độc

Không lâu sau vụ bê bối trên, giữa tuần vừa qua, GNC lại bị phát hiện bán TPCN chứa thành phần không được cho phép và chính thức bị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Oregon khởi kiện.

Theo đó, nhà cầm quyền đã phát hiện các thành phần picamilon và BMPEA có mặt trong hàng ngàn sản phẩm được bán tại 25 gian hàng của GNC ở tiểu bang Oregon vài năm trở lại đây. Trong đó, chất độc BMPEA (thường dùng để kích thích tăng năng lượng và giảm cân) được quảng cáo là “keo rigidula” thực chất lại có thể gây ra đột quỵ và các biến chứng tim mạch nghiêm trọng. Picamilon cũng là một thành phần nằm trong danh mục cấm cho vào trong TPCN của FDA.

Theo ông Ellen Rosenblum - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Oregon: GNC đã nói rằng mình bán những loại TPCN hợp pháp mà chỉ chứa các thành phần dinh dưỡng hợp pháp. Thế nhưng, sản phẩm của họ lại chứa chất độc BMPEA. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng, họ không thể biết được trong sản phẩm chứa cái gì và có chất độc nào hay không”.

Tính tới thời điểm này, GNC vẫn chưa đưa ra phản hồi.

Trong thời gian gần đây, liên tiếp có những bằng chứng về việc người sử dụng TPCN gặp những rắc rối sức khỏe, thậm chí phải cấp cứu hoặc tử vong do sử dụng TPCN giả, nhái, kém chất lượng, chứa chất cấm, chất độc...

Tại Việt Nam, có nhiều cơ sở bán TPCN Mỹ nhập hoặc là hàng xách tay. Chính vì vậy, người tiêu dùng nên tỉnh táo chọn mua ở những nguồn cung cấp chính thống, thương hiệu uy tín. Nếu thấy TPCN không hiệu quả, thậm chí khiến sức khỏe xấu đi nên thông báo lên các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ.

Biết Tuốt H+ (Theo NBCnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng