Gia tăng trường hợp trẻ bị tại nạn thương tích vào mùa Hè

Bệnh nhi nhập viện do tai nạn thương tích

Sốt cao, nổi ban, ho nhiều, bệnh nhi nhập viện vì biến chứng bệnh sởi

Vì sao trẻ hay ốm vặt và thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng?

Sút cân không rõ nguyên nhân, bệnh nhi 9 tuổi nguy kịch vì đái tháo đường

Bệnh nhi bị tan máu cấp nghi do ăn thịt bò khô không rõ nguồn gốc

Trường hợp nhập viện mới đây nhất là cháu N.T.H (8 tháng tuổi, ở Sơn Tây). Trong lúc đang chơi gần nhà, cháu bé không may bị chiếc máy đang cắt cỏ cách đó khoảng 15m vô tình làm bắn văng thanh sắt rỉ nằm ẩn dưới cỏ vào má trái, xuyên thủng hộp sọ. Cháu H được gia đình đưa đi sơ cứu tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, sau đó chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện Nhi Trung ương chiều 1/5.

Cháu bé nhập viện trong tình trạng kích thích, vật vã, quấy khóc, có dị vật là thanh sắt đâm xuyên thẳng vào má trái. Các bác sỹ đã tiến hành truyền dịch, truyền kháng sinh, giảm đau và tiêm phòng uốn ván cho trẻ, đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết. Sau khi hội chẩn đánh giá tình hình, đêm 1/5, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật rút dị vật ra.

Theo ThS.BS Hồ Trung Luân - khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương (người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi), đây là ca mổ khá khó khăn do thanh sắt đâm vào gò má trái qua tổ chức phần mềm của má, đâm thủng sàn sọ, xuyên qua vùng não thái dương và vùng đỉnh sát các mạch máu lớn. “Thanh sắt cũ, giòn nên rất dễ gãy, lại nằm sát các mạch máu nên nguy cơ chảy máu trong mổ là rất lớn, đồng thời nguy cơ nhiễm trùng não, áp-xe não cũng rất cao”, BS. Luân cho hay.

Hình ảnh phim X-quang của cháu bé bị thanh sắt đâm vào gò má trái, xuyên lên vùng não thái dương

Sau hơn 30 phút phẫu thuật, dị vật đã được gắp ra an toàn. Hiện trẻ đang được tiếp tục theo dõi sau mổ, kiểm soát tình trạng phù não, chống nhiễm trùng, chảy máu tại bệnh viện.

Ngoài trường hợp của cháu bé nêu trên, hàng năm Bệnh viện Nhi Trung ương cũng tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị các tai nạn thương tích. Có trường hợp thì uống nhầm thuốc diệt cỏ, bị đuối nước trong bồn tắm, bị gấu cắn đứt một bên cánh tay, ngã từ tầng cao xuống do chơi thả diều trên nóc nhà…

Trường hợp như cháu bé kể trên cũng là một trong những tai nạn hy hữu. Do đó, các bậc phụ huynh cần chú ý khi đưa trẻ ra ngoài chơi nên để ý xung quanh và tạm thời tránh xa khu vực có máy cắt cỏ hay các máy công nghiệp đang vận hành. Với trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh cũng cần giải thích để trẻ biết về loại tai nạn này và có ý thức chủ động rời xa khu vực có nguy cơ không an toàn.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn