Hành trình 60 phút hủy hoại cơ thể của nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas chứa nhiều đường, ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể

Nước ngọt và 13 con đường sớm đưa bạn đi gặp tử thần

Uống nước/rượu ngâm rễ cây: Hiệu quả hay hậu quả?

Hàng ngàn ca tử vong mỗi năm vì... nước ngọt

Báo chí nước ngoài khen sự sáng tạo từ quả vải, lọ dầu gió... của bạn trẻ Việt

Dưới đây là những phản ứng của cơ thể trong vòng 1 giờ kể từ khi uống ngụm nước ngọt có gas đầu tiên:

Trong 10 phút đầu tiên

Một lon nước ngọt có gas (355ml) chứa 10 thìa đường, bằng với lượng đường khuyến nghị hàng ngày. Đường trong cơ thể bắt đầu tấn công cơ thể, tuy nhiên, quá nhiều đường không thể gây nôn ngay lập tức vì acid phosphoric (chất làm giảm hương vị trong nước ngọt) cho phép giữ lại lượng đường này trong cơ thể.

20 phút tiếp theo

Đường huyết tăng vọt khiến lượng insulin được sản xuất nhiều hơn. Lá gan đáp ứng  với tình huống này bằng cách chuyển hóa tất cả đường thành mỡ.

40 phút sau

Sau khi cơ thể hấp thu toàn bộ caffeine có trong nước ngọt có gas, đồng tử bắt đầu giãn ra, huyết áp tăng lên. Lúc này, gan đổ thêm đường vào máu, các thụ thể adenosine trong não đã bị chặn để ngăn cơn buồn ngủ.

45 phút sau

Cơ thể tăng sản sinh dopamine kích thích trung khu điều khiển cảm xúc hạnh phúc của não bộ. Về mặt vật lý, cơ chế tác động này tương tự như heroin.

60 phút

Acid phosphoric gắn với calci, magne và kẽm trong ruột, càng làm tăng chuyển hóa. Thêm vào đó, lượng đường vào chất tạo ngọt nhân tạo cao cũng làm tăng đào thảo calci qua nước tiểu.

Sau 60 phút

Caffeine có tính lợi tiểu đến lúc này bắt đầu phát huy tác dụng và khiến bạn phải "ghé thăm" nhà vệ sinh. Đến lúc này có thể chắc chắn rằng cơ thể đã đào thải hết calci, magne, kẽm, muối, chất điện giải và nước trong khi các chất này đáng lẽ phải đi đến xương.

Khi các phản ứng bên trong cơ thể dịu xuống, các biểu hiện bên ngoài sẽ rõ ràng hơn: Bạn sẽ trở nên cáu kỉnh, đờ đẫn và đi tiểu ra hết lượng nước cũng như chất dinh dưỡng đáng lẽ cơ thể được nhận.

Những điều này có thể khiến bạn cảm thấy sốc nhưng cũng là lý do thuyết phục bạn tránh xa nước ngọt có gas, Ella Allred - chuyên viên dinh dưỡng tại NutriCenter.com cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn