Ngành y tế sắp nói không với trình độ trung cấp

5 năm nữa, đội ngũ điều dưỡng tại các bệnh viện phải đạt trình độ cao đẳng trở lên

120 nhân viên y tế bị nợ lương hơn một năm

Xử lý 17 cán bộ và nhân viên y tế chia chác thuốc BHYT

Tiếp tục tăng viện phí để trả lương cho nhân viên y tế

Sẽ thay đổi trang phục truyền thống của nhân viên y tế

Với số viên chức đã tuyển có trình độ trung cấp, họ sẽ phải chuẩn hóa để đạt trình độ cao đẳng trước 1/1/2021. Bộ chốt, đến thời điểm đó sẽ không còn chức danh trình độ trung cấp. Đồng thời hệ thống đào tạo ngành y hệ trung cấp cũng ngừng tuyển sinh, đào tạo.

Được biết, việc thực hiện lộ trình này là để phù hợp với thỏa thuận về hội nhập các nước ASEAN đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y và dược phải là trình độ cao đẳng, qua đó bắt buộc mỗi viên chức phải chủ động kế hoạch học tập nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng được nhu cầu hội nhập các nước trong khu vực ASEAN cũng như các nước trên thế giới và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức chuyên môn y tế.

Thực tế đòi hỏi, chức danh nghề nghiệp viên chức được xây dựng thống nhất về trình độ đào tạo sẽ tạo sự thống nhất trong quản lý. Ngoài Việt Nam, các nước ASEAN hiện không còn đào tạo hệ trung cấp với chuyên ngành y, dược. Riêng Thái Lan chỉ đào tạo từ bậc đại học với chuyên ngành này, không còn trung cấp, cao đẳng.

Liên quan đến vấn đề thời gian gần đây, các trường ồ ạt tuyển sinh đào tạo trung cấp y, dược dẫn tới tỉ lệ học viên tốt nghiệp không có việc làm chiếm tỉ lệ cao, ông Tác cho hay, đối với các trường này sẽ phải dừng đào tạo hệ trung cấp y, dược từ năm học 2018 và chuẩn bị các điều kiện để nâng cấp lên trường cao đẳng hoặc đại học. Với nhóm nhân lực đã đào tạo, sẽ sớm có biện pháp điều phối và đào tạo để “xuất khẩu” điều dưỡng hiện đang có nhu cầu rất lớn ở nước ngoài.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn