Làm thế nào khi mắt cá chân bị sưng phù?

Cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm sưng phù chân

Sưng phù chân và mặt có phải biến chứng đái tháo đường không?

8 biện pháp tự nhiên giảm sưng phù chân cho người bệnh suy tim

Sưng, phù chân, bụng có thể là dấu hiệu cảnh báo suy tim sung huyết

13 nguyên nhân khiến chân bị sưng phù bất thường

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Triệu chứng này không phải là hiếm ở những người có độ tuổi như bạn. Đây là tình trạng sưng chân hay phù nề chân xảy ra do sự tích tụ bất thường của chất lỏng trong cơ thể. Chất lỏng này khi chịu lực hấp dẫn có xu hướng di chuyển xuống xung quanh bàn chân, mắt cá và chân.

Có nhiều bệnh gây ra tình trạng phù nề như bệnh thận (người bệnh có thể bị phù nề do không loại bỏ đủ chất lỏng và natri trong máu), suy tim phải, bệnh gan và các vấn đề về mạch máu. Ngoài ra, phù nề chân cũng do một số nguyên nhân khác bao gồm chế độ ăn uống quá nhiều muối, cơ bị chấn thương, tiền sản giật, thần kinh bị rối loạn, do chấn thương, do phản ứng của dị ứng, lạm dụng thuốc lợi tiểu,…

Để điều trị bệnh phù chân, bạn có thể sử dụng thuốc lợi tiểu – loại thuốc này có thể đẩy lượng chất lỏng khỏi cơ thể. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến thận và làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn nên tham thảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, để cải thiện phù nề chân, bạn nên cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày vì muối góp phần tích trữ chất lỏng; Uống nhiều nước; Kê cao chân khi ngủ; Tập thể dục thường xuyên cho chân từ 10 - 15 phút, 3 – 4 lần/ngày để chân lưu thông máu; Không lạm dụng thuốc nhuận tràng; Tránh đứng hoặc ngồi lâu tại chỗ trong khoảng thời gian dài… Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng vớ (tất) nén y khoa. Sự gia tăng áp lực khi dùng với tất nén y khoa lên các mô mềm ở mắt cá chân sẽ thúc đẩy chất lỏng trở lại vào các mao mạch.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Lê Tuyết H+ ( Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trao đổi - Hỏi đáp