8 biện pháp tự nhiên giảm sưng phù chân cho người bệnh suy tim

Người bệnh suy tim có thể thử ngâm chân, massage… để giảm sưng phù chân

4 cách giảm nguy cơ biến chứng cho người bệnh suy tim

Người bị bệnh mạch vành đã đặt stent nên ăn gì, kiêng gì?

Hở van tim có nguy hiểm không, bị hở van tim sống được bao lâu?

Hở van động mạch phổi có triệu chứng gì cảnh báo, điều trị thế nào?

Dưới đây là 8 biện pháp tự nhiên giảm sưng phù chân người bệnh suy tim có thể thử thực hiện tại nhà:

Ngâm chân

Bạn có thể thử thực hiện thủy liệu pháp bằng cách kết hợp xen kẽ giữa ngâm chân nước nóng và nước lạnh. Theo đó, ngâm chân nước nóng giúp các mạch máu giãn ra, trong khi nước lạnh có thể khiến mạch máu co lại. Biện pháp này có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giúp làm giảm và ngăn ngừa tích tụ chất lỏng tại bàn chân, mắt cá chân.

Người bệnh suy tim có thể thử ngâm chân nước nóng 3 - 5 phút, sau đó chuyên sang ngâm nước lạnh từ 30 - 60 giây. Tiếp tục thực hiện xen kẽ như vậy từ 15 - 20 phút. Bạn có thể thực hiện biện pháp này một vài lần mỗi ngày để giảm đau, khó chịu do sưng phù chân.

Tắm với muối Epsom

Bạn có thể thêm muối Epsom vào nước tắm, nước ngâm chân để giảm sưng phù

Magne trong muối Epsom có thể giúp giảm sưng, giảm đau và cải thiện tuần hoàn máu. Do đó, bạn có thể pha 1/2 cốc muối Epsom vào nước tắm, sau đó ngâm mình trong bồn tắm từ 10 - 20 phút. Thực hiện biện pháp này tối đa 3 lần/tuần.

Tập thể dục vừa sức

Trên thực tế, vận động các cơ ở bàn chân, cẳng chân có thể giúp loại bỏ bớt chất lỏng dư thừa, thúc đẩy đưa máu trở lại tim. Do đó, người bệnh suy tim nên cố gắng tập thể dục vừa sức, thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng sưng phù chân. Các bài tập nhẹ nhàng như bơi lội sẽ không gây ra quá nhiều áp lực cho bạn. Ngoài ra, hãy chú ý đứng lên đi lại, vận động nhẹ nhàng mỗi khi ngồi quá lâu.

Dùng tất y khoa

Tất y khoa là một loại tất nén, tạo áp lực nhẹ lên bàn chân, cẳng chân. Sử dụng tất y khoa có thể giúp cải thiện lưu thông máu, ngăn tình trạng tích tụ chất lỏng gây sưng phù chi.

Nâng cao chân khi ngồi hoặc nằm

Đây cũng là biện pháp đơn giản giúp giảm sưng phù chân cho người bệnh suy tim. Bạn có thể kê thêm vài chiếc gối dưới chân khi nằm ngủ hoặc thực hiện động tác gác chân lên tường vài lần/ngày, mỗi lần vài phút.

Bổ sung magne

Thiếu hụt magne có thể góp phần gây tích nước trong cơ thể, làm trầm trọng tình trạng sưng phù chân. Người bệnh suy tim có thể trao đổi với bác sỹ về việc bổ sung magne trong chế độ ăn uống thường ngày hoặc bằng thực phẩm chức năng nếu cần.

Hạn chế muối ăn

Giảm lượng muối trong các bữa ăn có thể giúp giảm huyết áp, ngăn ngừa giữ nước trong cơ thể. Do đó, người bệnh suy tim nên tránh các món nhiều muối như bánh quy, khoai tây chiên, thức ăn nhanh, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn… Tốt hơn hết, bạn chỉ nên giới hạn lượng natri tiêu thụ ở mức từ 1.500 - 2.300mg/ngày

Massage

Massage có thể giúp thư giãn cơ bắp, cải thiện tuần hoàn máu. Biện pháp này còn kích hoạt hệ bạch huyết, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa khỏi bàn chân. Người bệnh suy tim có thể tự massage bàn chân vài lần/ngày, nhưng chú ý đừng massage quá mạnh có thể gây đau đớn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthy)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng, đăng tạp chí quốc tế cho thấy hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khó thở, mệt mỏi, phù, đau tim, đau thắt ngực, giảm cholesterol toàn phần trong máu.
Sản phẩm Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch