Sưng phù chân và mặt có phải biến chứng đái tháo đường không?

Phù nề ở chân và mặt ở người đái tháo đường phần lớn là do biến chứng thận gây nên

8 biện pháp tự nhiên giảm sưng phù chân cho người bệnh suy tim

Chân tay sưng phù, phát triển không cân xứng là biểu hiện của hội chứng Proteus

3 lý do khiến khuôn mặt bạn trở nên sưng phù

Người bệnh đái tháo đường làm gì để giảm sưng phù bàn chân?

Trả lời:

Chào bạn,

Không biết mẹ bạn đã bị đái tháo đường bao lâu rồi, bác có bị biến chứng thận hay mắc kèm bệnh tăng huyết áp hay không? Hiện tượng sưng chân và mặt này có thể là do biến chứng thận của bệnh đái tháo đường gây nên. Trong trường hợp mẹ bạn bị tăng huyết áp, nhóm thuốc điều trị amlodipin có thể gây tích nước và phù nề ở chân và mặt.

Trước hết, bạn có thể thông báo với bác sỹ để đổi thuốc điều trị tăng huyết áp cho mẹ xem triệu chứng sưng phù có cải thiện hay không. Nếu đã đổi thuốc mà vẫn không đỡ, bạn nên đưa mẹ đi khám và làm xét nghiệm nước tiểu để xác định xem là có protein niệu trong nước tiểu hay không, chức năng thận như thế nào, đã xuất hiện biến chứng thận hay chưa? Bác sỹ sẽ chẩn đoán chính xác và thay đổi liệu trình điều trị cho bạn.

Người bệnh đái tháo đường sau khoảng 5 - 7 năm sẽ có nguy cơ cao mắc biến chứng thận với các dấu hiệu nhận biết như ngứa da, phù, hơi thở có mùi kim loại, nước tiểu sủi bọt… Nếu không điều trị kịp thời, lâu dần sẽ dẫn đến suy thận và phải chạy thận nhân tạo.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, ngay từ khi mới chẩn đoán, bệnh nhân đái tháo đường nên sử dụng thêm các thảo dược để bảo vệ thận, chống xơ hóa thận. Hiện nay, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử là 4 loại thảo dược được đánh giá là có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa rất hiệu quả biến chứng thận đái tháo đường. Bạn có thể tham khảo cho mẹ sử dụng và tìm hiểu thêm về biến chứng thận của bệnh đái tháo đường qua bài viết: Tại đây.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường
Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị