Vụ tử tù mang thai: Có thể là sự kiện "hot" của ngành y

Tử tủ Nguyễn Thị Huệ mang thai trong trại giam nhờ bơm tinh dịch được bảo quản bằng túi nilon vào âm đạo

Bác sỹ nói gì về vụ tử tù mang thai từ tinh trùng mua được?

Phụ nữ mang thai cần làm gì để không nhiễm virus Zika?

U xơ tử cung khi mang thai phải làm sao?

"Yêu" bằng miệng khi mang thai có an toàn?

Theo công bố của cơ quan chức năng, Nguyễn Thị Huệ bị tuyên án tử hình vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong trại giam, Huệ quen được phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi) và nhờ anh ta giúp mình mang thai. Sau đó, Hưng đã lấy tinh dịch của mình đựng trong túi nilon, để vào nơi mà hai người hẹn trước. Huệ lợi dụng sơ hở để lấy túi nilon chứa tinh dịch và dùng bơm tiêm tinh dịch vào âm đạo. Khi lực lượng chức năng phát hiện thì Huệ đã mang thai được hơn 25 tuần.  

Theo các chuyên gia y tế, nữ tử tù thực chất đã thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Đây là phương pháp được dùng để điều trị hiếm muộn, vốn được các bác sỹ thực hiện tại bệnh viện, trong điều kiện được kiểm soát nghiêm ngặt. Trong đó, các bác sỹ sẽ dùng một ống thông nhỏ, lựa chọn ngày trứng rụng (hoặc có thể dùng thuốc kích trứng) rồi đưa một lượng tinh trùng nhất định đã được chọn lọc bơm trực tiếp vào buồng tử cung.

Sở dĩ vụ việc gây xôn xao bởi nữ tử tù có thể mang thai thành công trong một điều kiện mà kể cả khi được chuẩn bị tối ưu nhất thì tỷ lệ đậu thai cũng không cao.

Với IUI, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của phương pháp này như chu kỳ rụng trứng, chất lượng và cách bảo quản tinh trùng, lựa chọn khoảng thời gian tốt nhất để bơm tinh trùng vào âm đạo...

Cứ cho Huệ tính toán “chuẩn” chu kỳ rụng trứng để tinh trùng dễ dàng gặp trứng thụ tinh, đồng thời chất lượng tinh trùng của phạm nhân Hưng hoàn toàn tốt thì cách bảo quản tinh trùng theo như lời khai là sử dụng túi nilon để bảo quản thì việc nghi ngờ khả năng sống sót của tinh trùng là hoàn toàn có cơ sở.

Thế nhưng, nếu đặt trong giả thiết, có thể nữ tử tù đã quan hệ trực tiếp với phạm nhân, thậm chí là nhiều lần? Như vậy thì, khả năng mang thai sẽ không còn đáng bàn cãi và các chuyên gia y tế cũng không phải một phen xôn xao đến như vậy!

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn