Số người Sài Gòn nhiễm virus Zika tăng lên 46

Cần tăng cường diệt muỗi, diệt loăng quăng phòng virus Zika

Những thủ phạm gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi: Làm sao phát hiện và dự phòng?

Người đầu tiên ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhiễm virus Zika

Bệnh do virus Zika ở trẻ em có nguy hiểm?

Miền Bắc trời trở rét, liệu virus Zika có lưu hành?

Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết hiện 13 trong số 24 quận huyện thành phố có bệnh nhân nhiễm virus Zika. Các quận có số bệnh nhân nhiều là Bình Thạnh, quận 2 (9), quận 9 (5), quận 12, Tân Phú (4), Hoóc Môn, Thủ Đức (3), quận 4, 5, Bình Tân (2). Các quận 1, 10, Cần Giờ mỗi nơi một bệnh nhân.

Với những bệnh nhân mới được phát hiện này, số ca Zika được ghi nhận cả nước hiện đã 54. Đăk Lăk và Bình Dương mỗi nơi đều 2 bệnh nhân, còn Khánh Hòa, Phú Yên và Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện mỗi nơi một ca. Ngoài ra một em bé 4 tháng tuổi ở Đăk Lăk là đứa trẻ Việt Nam đầu tiên được ghi nhận mắc dị tật đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika trong thai kỳ.

Hiện chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh. Mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt. Tăng cường diệt loăng quăng, muỗi tại nơi sinh sống và nơi làm việc. Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.

Bệnh do virus Zika thường có biểu hiện lâm sàng nhẹ nhưng có thể gây hậu quả trầm trọng nếu nhiễm bệnh trong những tháng đầu thai kỳ vì nguy cơ gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi. Những đường lây truyền là qua muỗi Aedes, qua quan hệ tình dục truyền máu, mẹ truyền sang con. Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh có thể đến 30 bệnh viện tại TP.HCM và các cơ sở y tế trên cả nước để lấy máu xét nghiệm tìm virus Zika miễn phí.

Dấu hiệu nhận biết Zika:

- Sốt nhẹ 37,8 - 38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân.

- Viêm xung huyết kết mạc, đau cơ, nhức đầu, đau hố mắt, và suy nhược.

- Một số ít bệnh nhân có thể có đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn