Top những nguyên nhân tử vong hàng đầu ở đàn ông Việt

Nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới là đột quỵ

73% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

Cần tìm nguyên nhân gây bệnh trước khi dùng thuốc

16 học sinh đồng loạt sốt cao không rõ nguyên nhân

Cách phòng 6 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới

1. Đột quỵ

Theo thống kê của Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với hơn 53.000 trường hợp tử vong/năm, chiếm 18% trong tổng số những ca tử vong trên toàn quốc. 

Đột quỵ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ như tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, mạch vành.

Cơn đột quỵ có thể tấn công bất cứ lúc nào

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên giữ cho mình một chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp, đồng thời, luôn kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phòng tránh đột quỵ xảy ra.

2. Ung thư gan

Kẻ sát nhân thứ hai mà nam giới Việt phải đối mặt là ung thư gan, là nguyên nhân của 7% tổng số ca tử vong cả nước/năm. TS Nguyễn Việt Hùng cho biết: "Việt Nam cũng như nhiều nước châu Á có tỷ lệ mắc viêm gan siêu vi cao. Đặc biệt là trong văn hoá truyền thống của Việt Nam còn có "văn hoá rượu", uống quá nhiều rượu làm tổn thương gan, có thể dẫn đến ung thư gan".

Uống nhiều rượu có thể gây tổn thương gan, dẫn tới ung thư

3. Tai nạn giao thông

Chấn thương do tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở nam giới. Đặc biệt là trong các dịp lễ tết, số lượng các vụ tai nạn giao thông thường gia tăng đột biến do người tham gia giao thông có uống rượu bia và điều khiển phương tiện với tốc độ cao, lưu lượng giao thông cũng tăng nhiều.

Tử vong do tai nạn giao thông cũng chiếm tới 6% tổng số ca tử vong toàn quốc.

Tai nạn giao thông - hàng chục nghìn người tử vong mỗi năm

Tai nạn thì khó tránh khỏi nhưng chấn thương lại hoàn toàn có thể phòng tránh được. Trước hết, hãy chấp hành đúng luật lệ khi tham gia giao thông (đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn, không uống rượu bia trước khi lái xe, đi đúng làn đường…)

4. Ung thư phổi

Ung thư phổi dẫn đến 5% số ca tử vong của nam giới, đứng thứ tư trong số 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu của ung thư phổi là do hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động. Theo điều tra tại Bệnh viện K Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%, trong khi đó không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,2%.

Hầu hết các ca ung thư phổi đều có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, Việt Nam có khoảng hơn 15 triệu người hút thuốc. 

Theo ước tính tại Việt Nam, có tới 70% trẻ dưới 5 tuổi bị phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động. Bên cạnh đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam cũng rất cao với 67% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49% phơi nhiễm tại nơi làm việc...

Để phòng tránh ung thư phổi, bạn phải từ bỏ ngay thuốc lá và lựa chọn cho mình một lối sống lành mạnh hơn.

5. Phổi tắc nghẽn mạn tính COPD

COPD có vị trí của riêng mình với 5% nguyên nhân tử vong ở nam giới. COPD còn gọi là viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng, tấn công vào phổi và gây khó thở tăng dần. Các bệnh khác ít phổ biến hơn là hen suyễn và xơ hóa phổi.

Bệnh nhân mắc phổi tắc nghẽn mạn tính COPD phải được khám sàng lọc và kiểm soát suốt đời

Tránh xa thuốc lá (đây là nguyên nhân hàng đầu của COPD) và môi trường ô nhiễm, khói bụi là cách tốt nhất để bạn phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Top 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới:
1. Đột quỵ (53.217 ca tử vong/18%)
2. Ung thư gan (19.915 ca tử vong/7%)
3. Tai nạn giao thông (17.330 ca tử vong/6%)
4. Ung thư phổi (15.720 ca tử vong/5%)
5. COPD (14.365 ca tử vong/5%)
6. Bệnh tim (13.504 ca tử vong/5%)
7. Bệnh lao (11.450 ca tử vong/4%)
8. Viêm phổi (9.470 ca tử vong/3%)
9. HIV/AIDS (9.417 ca tử vong/3%)
10. Ung thư dạ dày (8.469 ca tử vong/3%)

Có thể thấy trong 10 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở nam giới thì có tới 6 nguyên nhân là các bệnh mạn tính không lây và chỉ có 2 bệnh lây nhiễm. Tại Diễn đàn Bệnh truyền nhiễm, Bệnh không truyền nhiễm và Bệnh liên quan đến môi trường do Đại học Y tế Công cộng Hà Nội phối hợp với Viện Y tế công cộng và nhiệt đới Thụy Sỹ tổ chức ngày 24/3, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu: "73% số ca tử vong ở Việt Nam là do các nguyên nhân liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm, Việt Nam là một trong những quốc gia đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép".

"Bộ Y tế đã có nhiều chiến lược và chủ chương để cải thiện vấn đề này như các dự án Phòng chống tăng huyết áp, ung thư, đái tháo đường... Nhiều bệnh khác cũng được đưa vào Chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia để triển khai phòng chống bệnh không lây nhiễm một cách quyết liệt trong cộng đồng", PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cho biết thêm.

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn