73% số ca tử vong ở Việt Nam là do bệnh không lây nhiễm

Ngày càng nhiều người mắc bệnh không lây nhiễm (Ảnh minh hoạ)

Bệnh không lây nhiễm: 16 triệu người chết mỗi năm

Dinh dưỡng bất hợp lý: Yếu tố gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Gần 16 triệu người chết sớm vì bệnh không lây nhiễm

Tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm gấp 4 lần do lây nhiễm

Việt Nam là một trong những quốc gia đang phải đối mặt với gánh nặng bệnh tật kép. Các bệnh truyền nhiễm về cơ bản đã được kiểm soát nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp trong khi bệnh không truyền nhiễm đang gia tăng nhanh chóng.

TS Nguyễn Việt Hùng tại Diễn đàn Bệnh truyền nhiễm, Bệnh không truyền nhiễm và bệnh liên quan đến môi trường 

TS Nguyễn Việt Hùng - Đại học Y tế Công cộng Hà Nội, cho biết: "Bệnh không lây nhiễm hiện đang là gánh nặng lớn nhất của ngành y tế Việt Nam, chỉ trong năm 2008, gánh nặng bệnh tật đã đạt đến con số 12 triệu DALYs - số năm sống khoẻ mạnh mất đi vì bệnh tật". Trong đó, bệnh không lây nhiễm chiếm tới 71%, chấn thương chiếm 16%, các bệnh lây nhiễm khác chỉ chiếm 13%.

Theo báo cáo về gánh nặng bệnh tật của Việt Nam, 73% số ca tử vong ở Việt Nam là do các nguyên nhân liên quan đến các bệnh không truyền nhiễm. PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu: "Môi trường ngày càng ô nhiễm, tạo điều kiện cho các bệnh không lây nhiễm tăng mạnh. Các vấn đề môi trường, đặc biệt là thực phẩm nhiễm bệnh, các dư chất trong thực phẩm và ô nhiễm không khí đã đặt ra cho Chính phủ Việt Nam những thách thức lớn về đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng".

PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên cũng cho biết Bộ Y tế đã có nhiều chiến lược và chủ chương để cải thiện vấn đề này như các dự án Phòng chống tăng huyết áp, ung thư, đái tháo đường... Nhiều bệnh khác cũng được đưa vào Chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia để triển khai phòng chống bệnh không lây nhiễm một cách quyết liệt trong cộng đồng. 

Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn