​Mỹ khuyến cáo thai phụ không đến 14 nước có virus Zika

Em bé Jose Wesley bị chứng đầu nhỏ vì mẹ em bị nhiễm virus Zika trong thời gian mang bầu đang tắm tại nhà ở Poco Fundo, bang Pernambuco, Brazil - Ảnh: AP

Cảnh báo nguy cơ virus gây dị tật thai nhi

Mẹ nhiễm virus Zika, con dễ nhỏ não

Sốt, nổi mẩn coi chừng là do virus Zika

Theo AFP, trưởng bộ phận phòng chống các bệnh truyền nhiễm của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Lyle Peterson, cho biết: “Loại virus ngày đang lây lan khá nhanh tại châu Mỹ. Chúng tôi nghĩ việc cảnh báo càng sớm càng tốt cho mọi người là điều rất quan trọng”.

Cảnh báo về việc không nên đi lại ở mức cấp độ 2 liên quan tới virus Zika được áp dụng với 14 nước và vùng lãnh thổ là Brazil, Colombia, El Salvador, Guyane thuộc Pháp, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname, Venezuela và Puerto Rico.

Khuyến cáo của CDC nêu rõ “các thai phụ đang trong giai đoạn ba tháng thai kỳ nên cân nhắc việc hoãn các hành trình tới những khu vực virus Zika đang lây lan”.

Virus Zika có thể gây sốt, phát ban, đau khớp, viêm màng kết, các triệu chứng thường kéo dài dưới một tuần. Tuy nhiên với các thai phụ, virus này có thể lây sang bào thai và làm nhỏ kích thước não hoặc tử vong ở thai nhi.

Trước đó dư luận thế giới đã rất hoang mang khi số ca nhiễm virus Zika tăng đột biến tại Brazil khi trong thời gian từ tháng 10/2015 đến tháng 1/2016 đã có hơn 3.500 ca bị chứng đầu nhỏ có nguyên nhân được cho là từ virus Zika lây truyền qua muỗi.

Bốn ca xảy ra gần đây theo phân tích của CDC cho thấy trẻ đã bị nhiễm virus Zika trong giai đoạn bào thai và loại virus này đã xâm nhập vào não trẻ. Hai ca trong đó bị sảy thai, hai trẻ khác tử vong sau khi ra đời.

Theo CDC cả bốn bà mẹ đều cho biết đã bị sốt và phát ban do lây nhiễm virus Zika trong thời gian mang thai. Các phân tích gene cho thấy loại virus liên quan tới bốn ca bệnh này đều giống với chủng virus hiện đang hoành hành tại Brazil.

Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm bệnh này đang ngày càng tăng. Có vẻ như virus Zika phá hủy các mô não đã hình thành, từ đó dẫn tới việc làm giảm kích thước não và gây các dị tật bẩm sinh.

Hiện chưa có vaccine phòng chống virus Zika và cũng chưa có thuốc điều trị nó.

Trong diễn biến liên quan, ngày 15/1 Bộ Y tế Haiti cũng đã ra thông báo tuyên bố tình trạng lây lan báo động của virus Zika tại quốc gia này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Haiti, bà Florence Duperval Guillaume cho biết chính bà cũng vừa hồi phục sau khi nhiễm bệnh từ loại virus do muỗi truyền.

Ngày thứ năm, 14/1, phòng xét nghiệm tại Trinidad and Tobago cũng khẳng định 5 trong số 11 mẫu máu của Haiti đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika. 

Ngày 15/1, Ecuador cũng công bố phát hiện hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên ở nước này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn