Sốt, nổi mẩn coi chừng là do virus Zika

Các biểu hiện do nhiễm virus Zika có biểu hiện tương tự sốt xuất huyết và có cùng một đường truyền là qua muỗi Aedes

Phát hiện virus gây dị tật thai nhi trong muỗi sốt xuất huyết

Nhiễm virus CMV khi mang thai: Cẩn thận trẻ hở hàm ếch, điếc đặc

Nhiễm virus Toxo – nguyên nhân sảy thai 3 tháng đầu

Từ cảm cúm đến viêm cơ tim: Chỉ "một bước chân"

Virus Zika được ghi nhận đầu tiên vào năm 1947 tại  khu rừng Zika của Uganda. Những bệnh nhân nhiễm virus Zika thường có biểu hiện sốt, nổi mẩn và một số triệu chứng khác như đau cơ, nhức đầu, đau mắt (tương tự như sốt xuất huyết). Phương thức lây truyền chủ yếu của loại virus này là qua muỗi Aedes (loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết), có một số bằng chứng gợi ý cho thấy virus này có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục.

Thời gian ủ bệnh do virus Zika là từ 3 - 12 ngày. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus Zika có biểu hiện triệu chứng nhẹ và vừa hoặc không có biểu hiện triệu chứng do đó nhiều trường hợp mắc bệnh có thể không phát hiện được. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều có khả năng hồi phục hoàn toàn và chưa ghi nhận trường hợp tử vong do virus Zika.

Cho đến nay, WHO đã ghi nhận các trường hợp mắc bệnh do virus Zika tại một số quốc gia khu vực châu Mỹ, châu Phi như: Guatemala, Elsalvador, Venezuela, Senegal, Honduras, Panama, Brasil... và cả Thái Lan (ghi nhận năm 2013).

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes, đây là muỗi truyền virus Zika. Hiện, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với WHO để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch bệnh ở nước ta.

Hiện, bệnh do virus Zika chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vaccine phòng bệnh.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn