Mẹ nhiễm virus Zika, con dễ nhỏ não

Nhiễm virus zika khi mang thai có thể dẫn đến dị tật thai nhi

Làm gì khi trẻ dùng kháng sinh trị viêm họng 2 ngày mà không đỡ?

Phát hiện virus gây dị tật thai nhi trong muỗi sốt xuất huyết

8 cách để phòng chống cúm gia cầm

Nguy cơ lây lan virus gây viêm đường hô hấp trên ở trẻ

Mới đây, Bộ Y tế Brazil đã lên tiếng cảnh báo về một số thông tin về dịch tễ học liên quan đến bệnh do virus Zika tại Brasil đã dấy lên sự quan tâm của các quốc gia trên thế giới về ảnh hưởng của virus Zika đối với thai nhi.

Theo đó, ngày 22/12/2015, Bộ Y tế Brasil thông báo nước này ghi nhận 2.782 trường hợp nghi ngờ mắc chứng não nhỏ, trong đó có 40 trường hợp tử vong. Đây là sự gia tăng đáng kể (gấp khoảng 10 lần) số trường hợp mắc chứng não nhỏ tại Brasil so với các năm trước đó. Trong số các trường hợp mắc chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh có một số trường hợp xét nghiệm dương tính với virus Zika. Hiện nay, WHO đang phối hợp với Bộ Y tế Brasil điều tra và đánh giá mối liên quan giữa virus Zika và chứng não nhỏ. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân có thể liên quan đến chứng não nhỏ ở trẻ sơ sinh như các nhiễm trùng, nhiễm độc tố của bà mẹ trong quá trình mang thai, những lỗi của gene…, do đó có thể mất nhiều thời gian để xác định chính thức mối liên quan này.

Virus Zika được ghi nhận từ năm 1947 tại Uganda, sau khi loại virus này gây bệnh cho người, với các biểu hiện tương tự bệnh sốt xuất huyết. Cho đến nay, căn bệnh này được ghi nhận tại nhiều vùng, nhiều quốc gia trên thế giới như Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Á, thậm chí là Đông Nam Á như Thái Lan (ghi nhận năm 2013). Tuy chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhưng thế giới chưa ghi  nhận trường hợp tử vong nào nhiễm virus Zika.

Tại Việt Nam hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus Zika, tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes - loại muỗi truyền virus Zika trên thế giới. Do đó, việc triển khai các biện pháp nhằm hạn chế sự lây truyền của bệnh bằng cách diệt muỗi truyền bệnh và các ổ chứa của muỗi, bọ gậy là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh.

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn