21% người sử dụng liệu pháp thay thế testosterone có nguy cơ đau tim, đột quỵ

Liệu pháp TRT có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ (ảnh ShutterStock)

Tìm ra "thủ phạm" chính gây tự kỷ ở trẻ em?

Tử vi Chủ nhật (21/7/2019): Song Tử đã có kế hoạch thư giãn cuối tuần?

FDA cảnh báo một sản phẩm tăng cường sinh lý của Mỹ chứa chất kích dục

Lên thực đơn đủ màu sắc vừa ngon mắt, vừa ngon miệng!

Theo đó, nhóm nghiên cứu của Tiến sỹ Christel Renoux đã phân tích hồ sơ y tế của 15.400 bệnh nhân nam giới, trên 45 tuổi được chẩn đoán là suy giảm khả năng tình dục, được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của các bác sỹ gia đình tại Anh. Các phân tích cho thấy, liệu pháp TRT có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch sau 2 năm sử dụng liệu pháp này. 
Theo phân tích, người dùng TRT có nguy cơ gặp biến cố tim mạch cao hơn 21% so với người không sử dụng, đặc biệt là đột quỵ thiếu máu cục bộ, cơn thiếu máu não thoáng qua (TIA) hoặc nhồi máu cơ tim. Và một lý do được đưa ra là: Có thể là do testosterone tăng thêm từ bên ngoài cơ thể làm tăng khả năng hình thành cục máu đông. Chưa kể, một số ít nam giới gặp phải tác dụng phụ ngay lập tức của việc bổ sung testosterone, như mụn trứng cá, ngưng thở khi ngủ và sưng ở ngực hoặc mắt cá chân. Các bác sỹ cũng đã lo ngại rằng TRT có thể kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, cũng như đông máu. 
Các tác dụng phụ của liệu pháp TRT:
- Mụn trứng cá và da dầu
- Số lượng tinh trùng thấp hơn, có thể gây vô sinh
- Tăng nguy cơ đông máu
- Co rút tinh hoàn
- Ngực và mắt cá chân lớn hơn
- Tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ
Nghiên cứu này đã bổ sung nhiều chứng cứ hơn cho những thông tin trước đó về rủi ro mà TRT có thể mang lại.
Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Bộ Y tế Canada đã đưa ra cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến TRT, trong khi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu không tìm thấy bằng chứng nhất quán cho những rủi ro đó. Tuy nhiên, dù có các cảnh báo rủi ro này nhưng TRT vẫn được các bác sỹ tư vấn cho các quý ông với nhiều hình thức khác nhau như miếng dán da, gel, tiêm... Ước tính, các đơn kê TRT đã tăng 90% từ năm 2001 đến 2010 ở Anh và tăng hơn ba lần từ năm 2001 đến 2011 ở Mỹ.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã thu hút được sự quan tâm của nhiều cơ quan y tế về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc điều trị. 
Tiến sỹ Christel Renoux, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đặc biệt khuyên các bác sỹ lâm sàng nên thận trọng khi xem xét kê đơn TRT và trước tiên thảo luận về cả lợi ích và rủi ro tiềm ẩn với bệnh nhân".
Liệu pháp thay thế testosterone (TRT) được chỉ định cho những người đàn ông có lượng testosterone thấp bất thường có thể gây ảnh hưởng xấu đến mức năng lượng, tâm trạng và ham muốn tình dục. Khi dùng TRT, nam giới nhận thấy sự khác biệt về năng lượng, ham muốn tình dục và khối lượng cơ bắp.

PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn