Tìm ra "thủ phạm" chính gây tự kỷ ở trẻ em?

80% trẻ em trong nghiên cứu bị tự kỷ do gene

Trẻ bị tự kỷ nên ăn uống như thế nào?

8 triệu chứng tự kỷ ở trẻ: Nhận biết sớm sẽ giúp ích cho trẻ

Việt Nam và CHLB Đức chung tay giúp người tự kỷ hòa nhập cộng đồng

Bổ sung vitamin M khi mang thai giúp giảm nguy cơ trẻ tự kỷ

Điều đó cũng có nghĩa là các nguyên nhân môi trường chỉ chịu trách nhiệm cho 20% rủi ro gây nên tự kỷ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy, những vấn đề từ người mẹ như cân nặng, hội chứng buồng trứng đa nang, sinh đẻ... được cho là không tác động hoặc tác động rất nhỏ đến sự phát triển của rối loạn phổ tự kỷ. Đây được xem là nghiên cứu lớn nhất và nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay về nguyên nhân gây ra tự kỷ.

Những phát hiện này có thể mở ra những "cánh cửa mới" để nghiên cứu nguyên nhân di truyền của tự kỷ, mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hiện cứ 59 trẻ em thì có 1 trẻ lại bị mắc tự kỷ ở Hoa Kỳ.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Karolinska, Stockholm (Thụy Điển) đã xem xét hồ sơ y tế của hơn 2 triệu em bé sinh ở Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển, Israel và Tây Australia từ năm 1998 đến 2011. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi các "chủ thể" này từ sơ sinh cho đến tuổi 16. Hơn 22.000 trường hợp được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ, trong đó 80% do gene.

"Kết quả nghiên cứu hiện tại đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho đến nay rằng phần lớn nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ là do yếu tố di truyền", Sven Sandin, nhà nghiên cứu dịch tễ học tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển cho biết. 

Đây không phải là lần đầu tiên giới khoa học chỉ ra tự kỷ bị ảnh hưởng chủ yếu bởi gene. Nghiên cứu trên các cặp song sinh năm 2016 cho thấy sự phát triển của rối loạn phổ tự kỷ phụ thuộc 64 - 91% vào gene. 

Tuy nhiên, rối loạn phổ tự kỷ không chỉ từ một nguyên nhân duy nhất mà thường do liên kết nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố môi trường không thể bị xem nhẹ. 

"Mặc dù các gia đình thường quan tâm nhất đến các yếu tố rủi ro môi trường đối với tự kỷ, nhưng thực tế là các yếu tố di truyền đóng vai trò lớn hơn nhiều về tổng thể. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là chúng ta bỏ qua hoàn toàn yếu tố môi trường và tương tác của chúng với yếu tố di truyền", bác sỹ Andrew Adesman, giám đốc phát triển và hành vi trẻ em tại Trung tâm Y tế Cohen, New Hyde Park (Mỹ) cho biết. 

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí JAMA Psychiatry.


Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ