2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ em

Bệnh do thuốc lá tiêu tốn 23.000 tỷ đồng mỗi năm

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Hút thuốc lá tăng nguy cơ nhiễm HPV

Việt Nam có tỷ lệ người hút thuốc lá cao nhất thế giới

Hút thuốc lá gây bệnh COPD?

PGS. Lương Ngọc Khuê cho biết, tại Việt Nam, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới là 47%, tức là cứ 2 nam giới thì có 1 người hút thuốc. Khoảng 30 triệu người Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động).

Theo các chuyên gia, khói thuốc lá chứa 200 hóa chất độc hại và các chất gây nghiện đặc biệt là nicotine. Khi vào phổi, khói thuốc lá làm giảm hệ thống miễn dịch và gây viêm đường hô hấp.

Địa điểm thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá vì môi trường không có khói thuốc

Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động. Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc.

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo thông tin từ Văn phòng Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá và con số này đến năm 2030 có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua từ ngày 18/6/2012 bao gồm các quy định nhằm giảm sử dụng thuốc lá và kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá. Nhằm tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong năm 2015, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá sẽ mở rộng hỗ trợ hoạt động tới các bộ, ngành và thêm nhiều tỉnh, thành phố để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn