WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Vinacosh đề xuất tăng thuế thuốc lá cao hơn đề xuất từ Bộ Tài chính

Tăng thuế thuốc lá nhằm hạn chế thanh niên hút thuốc?

Thuốc lá điện tử nổ làm toạc chân người hút

Anh: Số người hút thuốc lá giảm kỷ lục

WHO kêu gọi quy định hạn chế thuốc lá điện tử

Theo đó, các quốc gia sẽ tự xác định mức thuế suất thuốc lá của mình thay vì 70% như gợi ý trước đây của các chuyên gia WHO.

"Tăng thuế thuốc lá là cách hiệu quả nhất để giảm sử dụng thuốc lá và bảo vệ cuộc sống. Hành động kiên quyết trong lĩnh vực thuế đánh vào ngành công nghiệp thuốc lá”.
Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan

Không có mức thuế nào là tối ưu nhất và có thể áp dụng cho tất cả các quốc gia vì mỗi nơi có một đặc trưng riêng về hệ thống thuế, bối cảnh kinh tế, mục tiêu tài chính và mô hình bệnh tật…

Cũng theo đề xuất, các quốc gia được khuyến khích phân bổ thuế để sử dụng cho các chương trình nâng cao nhận thức, sức khỏe và phòng bệnh để hạn chế việc sử dụng thuốc lá. Các nước đang phát triển nên có những biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngăn cản việc hút thuốc lá của người dân.

Tăng thuế thuốc lá có giúp cắt giảm việc hút thuốc và tác hại của thuốc lá

Cũng trong ngày 14/10, phát ngôn viên Bộ Y tế Ấn độ cho biết các công ty thuốc lá tại nước này sẽ phải in hình ảnh và thông điệp cảnh báo về nguy cơ sức khỏe lên 85% bề mặt của vỏ bao thuốc lá.

Theo WHO, nếu tăng thuế thuốc lá lên 10%, lượng tiêu thụ thuốc lá sẽ giảm 4% ở những nước thu nhập cao và 8% ở những nước có thu nhập trung bình/thấp. Nếu tăng giá thuốc lá lên 70%, có thể ngăn chặn được 1/4 số ca tử vong liên quan đến thuốc lá.
Năm 2014, Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) là “Tăng thuế thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thực hiện chính sách thuế và giá các sản phẩm thuốc lá như một biện pháp hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá.
Kim Chi H+ (Theo Reuters, WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp