Bệnh do thuốc lá tiêu tốn 23.000 tỷ đồng mỗi năm

Mỗi năm Việt Nam phải chi hơn 23.000 tỷ đồng cho 5 trên tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra.

WHO thông qua đề xuất tăng thuế thuốc lá

Vinacosh đề xuất tăng thuế thuốc lá cao hơn đề xuất từ Bộ Tài chính

Tăng thuế thuốc lá nhằm hạn chế thanh niên hút thuốc?

Thuốc lá điện tử nổ làm toạc chân người hút

Hút thuốc lá tăng nguy cơ nhiễm HPV

“Mua bệnh vào người”

5 bệnh này gồm: Ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ.

Con số này bằng 1,17% tổng GDP của cả nước vào năm 2010. Trong đó, gần 11.000 tỷ đồng là chi cho khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó là chi phí mất đi do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do thuốc lá.

Chưa kể, tính riêng trong năm 2012, người Việt đã bỏ ra tới hơn 22 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá. Với những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe mà thuốc lá mang lại, người ta gọi đây là số tiền bỏ ra để “mua bệnh vào người”.

hut-thuoc-la-gay-ung-thu-phoi

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, có tới 21,6% nam giới từ 16-24 tuổi hút thuốc lá.

Phần lớn nam giới bắt đầu hút thuốc từ khi còn rất trẻ, trung bình cứ 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên có 1 người hút thuốc. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi “hút thuốc càng sớm, nguy cơ mắc bệnh và tử vong sớm do thuốc lá càng cao”, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê cho biết.

Theo điều tra tại bênh viện K năm 2000, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96,8%. Nghiên cứu năm 2011 cho thấy bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, tỷ lệ hút thuốc lá cao là một trong những nguyên nhân chính làm tăng gánh nặng bệnh tật không lây nhiễm ở Việt Nam.

Giải pháp nào?

tang-thue-thuoc-la

Tăng thuế thuốc lá giúp giảm tỷ lệ thanh niên hút thuốc

40.000 người Việt Nam tử vong hàng năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo nhận định của các chuyên gia, con số này hoàn toàn có thể giảm xuống thông qua tăng thuế thuốc lá.

“Tăng thuế thuốc lá là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa các em hút thuốc và bảo vệ các thế hệ tương lai của đất nước khỏi các căn bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra”, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Theo WHO, hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong có thể phòng ngừa dễ dàng nhất. Ước tính, mỗi năm có gần 6 triệu người trên thế giới chết vì thuốc lá và 600.000 người bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.
Ngày 14/10 vừa qua, WHO đã phê duyệt đề xuất kêu gọi các quốc gia tăng thuế thuốc lá để làm giảm việc hút thuốc và tác hại do chúng mang lại.
Tiểu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư