254 người bị ngộ độc vì thịt trâu hỏng

Qua điều tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sơn La (ATVSTP) xác định bữa ăn nguyên nhân là bữa trưa tại đám cưới một gia đình ở bản Co Mặn, xã Púng Tra, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, số người ăn trực tiếp tại đám cưới khoảng trên 300 người, số người ăn thức ăn do người nhà mang về từ đám cưới trên 40 người thì có 254 người mắc ngộ độc thực phẩm đến điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

Nguyên nhân chính là do gia đình và những người tham gia chế biến sử dụng thịt trâu mua về có dấu hiệu bị hư hỏng biến chất nhưng gia đình vẫn chế biến làm thức ăn. Nguyên nhân nữa là do không tuân thủ quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm không có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín.Không có dụng cụ riêng biệt để chia thức ăn dẫn đến thực phẩm bị lây nhiễm chéo giữa sống và chín và giữa các món ăn với nhau.


Các nạn nhân trong một vụ ngộ độc tại đám cưới ở Sơn La điều trị tại bệnh viện

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin Chi cục ATVSTP tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, hướng dẫn và thông tin với các đơn vị liên quan phối hợp điều tra, khắc phục ngộ độc thực phẩm. Tổ chức đánh giá, phân loại và chữa trị cho người bị ngộ độc nặng tại các cơ sở y tế. Thống nhất với Trung tâm y tế Thuận Châu triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng tại nơi tiếp đón, thu dung điều trị người bệnh và tại gia đình tổ chức bữa ăn nguyên nhân phòng, chống lây nhiễm. Giám sát thường xuyên diễn biến của vụ ngộ độc tại các địa phương có người liên quan đến bữa ăn, thức ăn nguyên nhân.

Đồng thời, Chi cục ATVSTP tỉnh Sơn La đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho các gia đình có bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm và nhân dân trên địa bàn yên tâm, tin tưởng và thực hiện các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Đến ngày 23/9 các bệnh nhân vụ ngộ độc thực phẩm đã ổn định sức khoẻ và được ra viện.
ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn