3 bệnh viện được cho phép thực hiện mang thai hộ

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ nhằm thay thế Nghị định số 12/2003/NĐ-CP. Bộ đã đề xuất 2 phương án quy định về cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện mang thai hộ.


Với phương án 1, Bộ Y tế dự kiến sẽ chọn 3 cơ sở đại diện 3 khu vực Bắc – Trung – Nam là Bệnh viện Phụ sản trung ương, Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP. Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa trung ương Huế. Đây là những cơ sở được đánh giá đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để quyết định cho phép thực hiện mang thai hộ.

Lý giải đề xuất trên, Bộ Y tế cho biết, vấn đề mang thai hộ là vấn đề mới lại rất phức tạp và nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của nhiều người. Mặt khác, nhu cầu mang thai hộ không nhiều so với nhu cầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Do vậy, Bộ chỉ cho phép một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước mang tính đại diện khu vực thực hiện để tránh tình trạng thực hiện mang thai hộ tràn lan, biến tướng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Việc cho phép 3 cơ sở thực hiện mang thai hộ mang tính thí điểm trong giai đoạn đầu để cơ quan quản lý có thể tổng kết, rút kinh nghiệm và quản lý tốt hơn vấn đề này.


Phương án 2, Bộ Y tế đề xuất, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện thực hiện mang thai hộ là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được bộ công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Bộ cũng nêu rõ trường hợp mang thai hộ nghi ngờ có thể yêu cầu bổ sung các giấy tờ khác có liên quan hoặc phỏng vấn trực tiếp.

Nếu được thông qua nghị định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2015.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn