5 nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở bạn gái

Rụng tóc ảnh hưởng nhiều đến tâm lý bạn gái

Rau mùi: Giải pháp ngăn ngừa rụng tóc, mụn trứng cá và cải thiện tiêu hóa

Cô bé mắc chứng rụng tóc truyền cảm hứng với "mái tóc điên rồ"

Chăm sóc tóc hiệu quả bằng dầu hạt cải

Thuốc chữa rụng tóc làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương

1. Hormone

Khi những bé gái bước vào độ tuổi dậy thì, cơ thể sẽ diễn ra rất nhiều thay đổi, trong đó có thay đổi hormone. Những hormone này ảnh hưởng đến cảm xúc, thói quen ăn uống và sự tăng trưởng của tóc.

Nguyên nhân rụng tóc là do một loạt hormone đặc biệt có cả ở đàn ông và phụ nữ - dihydrotestosterone hay DHT. Hormone này thường biểu hiện ở nam giới, song phụ nữ và bé gái cũng có nồng độ testosterone thấp.

DHT là "thủ phạm" dẫn đến tình trạng rụng tóc

Không may là, với sự “trợ giúp” của một enzym nằm trong tuyến dầu của tóc, testosterone thay đổi thành DHT. Sau đó, DHT có thể khiến các nang lông co lại, dẫn đến tình trạng rụng tóc. Bạn gái trong độ tuổi dậy thì có thể bị rụng tóc do hormone cho tới khi các hormone trong cơ thể được cân bằng trở lại.

2. Thuốc

Một số loại thuốc có thể gây rụng tóc ở cả thanh thiếu niên và người lớn, đặc biệt ở những người có sự thay đổi về hormone. Đặc biệt, một số bạn gái có thể sẽ phải sử dụng thuốc tránh thai để kiểm soát hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hoặc kiểm soát mụn trứng cá. Tuy nhiên, những viên thuốc này cũng dễ dẫn đến tình trạng rụng tóc. Trên thực tế, nhiều bác sỹ cũng có thể kê đơn thuốc để kiểm soát tình trạng lông, tóc mọc quá nhiều trên cơ thể.

Các loại thuốc khác cũng có thể gây rụng tóc như thuốc chống đông tụ, thuốc chẹn beta. Sử dụng liều cao vitamin A cũng dễ dẫn đến rụng tóc.

3. Dinh dưỡng kém

Hầu hết mọi người không nghĩ đến vai trò của các chất dinh dưỡng đối với da và tóc, song đây là những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng.

Những bạn nữ thường ăn chế độ ăn nhiều tinh bột và chất béo và ăn ít trái cây, rau củ quả có thể bị thiếu các loại vitamin và dưỡng chất quan trọng. Cơ thể sẽ phải cố gắng bảo tồn các chất dinh dưỡng ít ỏi để thực hiện những chức năng quan trọng cho sự sống, từ đó làm giảm lượng dinh dưỡng cho tóc. Ngoài ra, một số thanh thiếu niên có chế độ dinh dưỡng kém do rối loạn ăn uống, nên phụ huynh cần theo dõi cẩn thận để đề phòng nguyên nhân này.

4. Tạo kiểu tóc quá nhiều

Để bắt kịp xu hướng , các bạn gái thường sử dụng các biện pháp nhiệt như ép tóc, uốn tóc để tạo kiểu cho tóc. Những phương pháp này có thể khiến tóc trở nên khô, giòn và dễ gãy hơn. Ngoài ra, thói quen buộc/cột chặt tóc quá mức cũng rất dễ dẫn đến gãy và rụng tóc.

5. Các bệnh khác

Đôi khi, hiện tượng rụng tóc quá nhiều có thể báo hiệu một bệnh lý sâu hơn. Ví dụ, người ta có thể bị rụng tóc nếu bị nhiễm trùng da đầu, đái tháo đường không kiểm soát, tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém, bệnh về da hoặc mắc hội chứng nghiện giật tóc (trichotillomania).

Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng sức khỏe cơ bản này sẽ có những triệu chứng kèm theo, như bị gàu, viêm da, rụng nhiều tóc và mệt mỏi. Các bậc cha mẹ nên chú ý đến tình trạng này ở trẻ và tham vấn ý kiến của các bác sỹ.

Điều trị và ngăn ngừa rụng tóc

Cách tốt nhất để giảm rụng tóc là giải quyết gốc rễ của vấn đề, cụ thể như sau:

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng, giới hạn lượng calorie nạp vào cơ thể

- Ăn nhiều thực phẩm có chứa omega-3.

- Gội và chải đầu nhẹ nhàng. Có thể sử dụng các loại dầu giúp nuôi dưỡng tóc như dầu argan, dầu dừa.

Nên gội và chải đầu nhẹ nhàng

- Hạn chế tạo kiểu với tóc hoặc buộc tóc quá chặt

- Kiểm tra xem liệu có bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất hay không, đặc biệt là sắt. Nghiên cứu cho thấy rụng tóc ở nữ giới thường do thiếu sắt.

- Kiểm tra xem liệu có bị mất cân bằng hormone hay không và làm việc với các bác sỹ để có điều chỉnh phù hợp. Do rụng tóc là do chức năng hormone nên nhiều trường hợp có thể do mất cân bằng hormone

- Giảm stress

- Kích thích da đầu bằng phương pháp massage.

Trong hầu hết các trường hợp rụng tóc, các biện pháp kể trên đã giúp bạn giải quyết vấn đề. Song, nếu hiện tượng rụng tóc tiếp tục sau vài tháng, cần đi khám bác sỹ để khám phá ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp