Hướng đến tương lai sau 50 năm "tình bạn" Việt Nam - Thụy Điển

Đại sứ Thụy Điển nhắc đến Việt Nam với câu ca: "Lúc khó khăn mới biết ai là người bạn thật sự"

Phát động các bạn trẻ Việt Nam cùng "Sáng tạo như người Thụy Điển"

Thuỵ Điển trao tặng khu vui chơi sáng tạo trẻ em cho BV Nhi TW

Khánh thành tượng cố Thủ tướng Thủy Điển Olof Palme tại BV Nhi TW

Cùng bé yêu vào bếp làm bánh pancake kiểu Thụy Điển

"Yêu nhau vạn sự chẳng nề

Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa"

Đây là câu ca dao do Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Pereric Högberg đã đọc bằng tiếng Việt để nói về mối quan hệ khăng khít giữa Thụy Điển và Việt Nam tại cuộc họp báo "Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển, hướng tới tương lai" diễn ra hôm 11/1. Đại sứ Högberg cũng nhắc lại câu thành ngữ "Lúc khó khăn mới biết ai là người bạn thực sự" để nhấn mạnh rằng, trong hơn nửa thế kỷ qua, Thụy Điển luôn là người bạn và là đối tác của Việt Nam, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

Đại sứ Pereric Högberg nhớ lại chính xác là 50 năm trước, vào ngày 11/1/1969, ở đỉnh điểm của cuộc chiến tranh tại Việt Nam, Thụy Điển đã trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Chính phủ Thụy Điển và nhân dân Thụy Điển đã bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam. Ngay sau đó, văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển được khai trương tại khách sạn Metropole ở Hà Nội.

Hai nước Việt Nam và Thụy Điển đã trở thành những người bạn khi phong trào phản đối chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam nhận được sự hưởng ứng của cố thủ tướng Olof Palme và hơn 2,7 triệu người (một phần ba dân số Thụy Điển lúc đó) ký tên lên án cuộc chiến.

Đại sứ Pereric Hogberg cho biết, Chính phủ Thụy Điển, thông qua cơ quan viện trợ SIDA, đã bắt đầu một chương trình hợp tác phát triển lớn, hỗ trợ phát triển chính thức kéo dài trong 46 năm. Thụy Điển là nhà tài trợ ODA lớn thứ hai cho Việt Nam trong thập niên 70, lớn nhất trong thập niên 80 và lớn thứ tư trong thập niên 90. Hợp tác song phương hai nước đã tập trung vào y tế, như dự án Bệnh viện Uông Bí và Bệnh viện Nhi trung ương tại Hà Nội, Nhà máy giấy Bãi Bằng, các dự án trồng rừng, cải cách hành chính về luật và thuế, như dự án hỗ trợ tư pháp.

Trong những năm qua, hàng nghìn người Việt Nam đã tham gia các chương trình đào tạo tại Thụy Điển, học tập nghiên cứu tại các trường đại học Thụy Điển hay làm việc cho các công ty Thụy Điển. Hàng nghìn người Thụy Điển cũng đã và đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Năm ngoái, hơn 50.000 du khách Thụy Điển đã tới Việt Nam.

Ông Đinh Toàn Thắng - Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo

Nhấn mạnh về tình hữu nghị hiếm có giữa hai nước, ông Đinh Toàn Thắng - Vụ trưởng Vụ châu Âu, Bộ Ngoại giao cho biết: “Việt Nam và Thụy Điển đồng hành cùng nhau trong nửa thế kỷ, đó là chặng đường dài và có nhiều dấu ấn mà không phải bất kỳ mối quan hệ nào cũng có thể có được. Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ chân thành và to lớn về tinh thần cũng như vật chất của chính phủ, nhân dân Thụy Điển trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc của Việt Nam và phát triển đất nước Việt Nam sau này”.

Nhân dịp này, ông Đinh Toàn Thắng cho biết hai bên khẳng định sự cần thiết của hợp tác tại các thể chế đa phương như Liên Hợp Quốc, ASEM, ASEAN - EU nhằm góp phần duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển tại khu vực và trên thế giới, sẵn sàng đối thoại và hợp tác trên các vấn đề toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm. Thông qua việc tham gia tích cực vào hệ thống đa phương, chúng ta có thể góp phần tạo ra một trật tự thế giới quốc tế dựa trên các nguyên tắc chung và đứng lên bảo vệ các giá trị và nguyên tắc mang tính toàn cầu.

Cũng trong ngày 11/1, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã tổ chức chuyến bus tour chở các du khách đi qua các dấu mốc biểu trưng cho mối quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Điển, như Bệnh viện Nhi trung ương (trước đây là Viện Nhi Olof Palme), Tổng Công ty Giấy Việt Nam (trước đây là văn phòng của Nhà máy giấy Bãi Bằng), Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Tòa nhà Casa Italia (nơi từng đặt văn phòng đầu tiên của Đại sứ quán Thụy Điển) và Đại sứ quán cũ tại phố Núi Trúc.

Trong khuôn khổ năm kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thụy Điển, hai nước sẽ phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện quan trọng khác bao gồm trao đổi các đoàn cấp cao, Diễn đàn Internet Việt Nam vào tháng 3/2019, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển tại Hà Nội vào tháng 5/2019, Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN tại Thụy Điển, Gala nghệ thuật Việt Nam tại Thụy Điển, Ngày Việt Nam tại Thụy Điển vào tháng 6/2019, Chương trình biểu diễn đồng ca của các nghệ sỹ Thụy Điển tại Việt Nam và một số sự kiện quảng bá giáo dục, đào tạo ý nghĩa khác.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa