6 bí quyết để tăng hạnh phúc và sức khỏe

Suy nghĩ tích cực khiến con người hạnh phúc hơn

Nghiên cứu này cho thấy việc thực hành các kỹ năng để thúc đẩy hạnh phúc và những cảm xúc tích cực khác làm giảm cả lượng virrus HIV trong máu bệnh nhân và giảm sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Những kết quả này có thể mang lại lợi ích sâu xa hơn đối với sức khoẻ cộng đồng: Lượng virus HIV trong máu của một người có liên quan đến khả năng lây lan virus, do đó, chủ động giảm nồng độ HIV ở bệnh nhân có thể làm giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác.

Trong nghiên cứu, 80 người, chủ yếu là nam giới, mới có chẩn đoán nhiễm HIV được dạy một loạt các kỹ năng (liệt kê dưới đây) để thúc đẩy cảm xúc tích cực trong năm tuần. Trong nhóm đối chứng, 79 người mới có chẩn đoán không được cung cấp những kỹ năng này. Cả hai nhóm đều được đo nồng độ virus HIV khi kết thúc nghiên cứu.

Một tâm hồn hạnh phúc có thể cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần

Kết quả cho thấy 91% số bệnh nhân được dạy các kỹ năng hạnh phúc có lượng virus giảm đi khi kết thúc nghiên cứu, so với chỉ 76% trong nhóm chứng. Ngoài ra, khi bắt đầu nghiên cứu, 17% số đối tượng đang dùng thuốc chống trầm cảm. Kết thúc nghiên cứu, con số này không thay đổi đối với nhóm được dạy kỹ năng hạnh phúc nhưng đã tăng lên 35% đối với nhóm chứng.

Các bệnh nhân được hướng dẫn những bí quyết cải thiện hạnh phúc mà bất cứ ai cũng có thể dễ dàng hưởng lợi. Nhiều bí quyết bắt nguồn từ chánh niệm, dạy cho người ta cách duy trì nhận thức về suy nghĩ và cảm giác qua từng giây phút. Theo UCLA Berkeley, điều này bao gồm điều chỉnh và tập trung vào hiện tại thay vì suy nghĩ về quá khứ hoặc tưởng tượng ra tương lai. Một số bí quyết sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm:

• Thừa nhận một sự kiện tích cực mỗi ngày, tận hưởng sự kiện này và ghi lại nó vào nhật ký hoặc kể với ai đó về nó

• Bắt đầu ghi nhật ký về sự biết ơn mỗi ngày

• Liệt kê một điểm mạnh cá nhân mỗi ngày và ghi lại việc bạn đã sử dụng nó gần đây như thế nào.

• Đặt ra một mục tiêu có thể đạt được mỗi ngày và ghi lại sự tiến bộ

• Kể ra một yếu tố gây stress nhỏ mỗi ngày và liệt kê những cách để tránh nó hoặc cải thiện nó trong tương lai

• Trân trọng sự tử tế và thực hiện một hành động tử tế nhỏ mỗi ngày

• Dành 10 phút mỗi ngày để chỉ tập trung vào thở và tận hưởng giây phút hiện tại.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức