6 cách để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, cứ 20 người Mỹ thì có 1 người xuất hiện các khối u ở đại tràng. Đây là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến ung thư đại tràng - căn bệnh phát triển âm thầm và gây tử vong khá cao.


Tập luyện hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Trong khi, mỗi người không thể thay đổi được một số yếu tố nguy cơ di truyền học và lão hóa, thì có những điều họ có thể làm để giảm nguy cơ ung thư. Dưới đây là 6 cách để giúp bảo vệ sức khỏe đại trực tràng mà mỗi người nên tham khảo và thực hiện.

1. Xét nghiệm sớm: Xét nghiệm sàng lọc 2 năm mỗi lần và hàng năm khi bạn ở tuổi 50 có thể phát hiện sớm các khối polyp hoặc những bất thường ở đại trực tràng, đồng thời các bác sỹ sẽ sớm có hướng điều trị trước khi chúng phát triển thành ung thư. Các xét nghiệm này khá đơn giản, không gây đau đớn cho bạn.

2. Ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Chế độ ăn này đã được các nghiên cứu mà Hiệp hội Ung thư Mỹ tài trợ chứng minh có liên quan đến giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Bên cạnh đó là giảm thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu) và các loại thịt chế biến.

3. Tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn không vận động cơ thể, bạn có một cơ hội lớn hơn phát triển ung thư ruột kết. Tăng cường hoạt động có thể giúp giảm nguy cơ của bạn xuống 20%.

4. Kiểm soát trọng lượng. Thừa cân hoặc béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do ung thư ruột kết. Ăn uống lành mạnh và tăng hoạt động thể chất của bạn có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của bạn.

5. Không hút thuốc. Người hút thuốc lâu dài có nhiều nguy cơ phát triển và chết vì ung thư ruột kết.

6. Hạn chế rượu. Ung thư ruột kết có liên quan đến uống rượu mạnh. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo không quá 2 ly một ngày đối với nam giới và 1 ly nước một ngày cho phụ nữ, tương đương 2 ly bia , 2 ly rượu vang hoặc 30ml rượu mạnh.

Thay đổi một số thói quen lối sống cũng có thể giảm nguy cơ của nhiều loại ung thư khác, cũng như các bệnh khác như bệnh tim và bệnh đái tháo đường đường.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn