Những dấu hiệu kỳ lạ cho thấy cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu và ảnh hưởng đến sức khỏe

Người bị thiếu máu, thiếu sắt có nên uống trà?

Gifographic: Trẻ sơ sinh thiếu sắt có nguy hiểm không?

Thiếu máu do thiếu sắt gắn với suy giảm thính lực

Thiếu sắt khi mang thai dễ mắc bệnh tuyến giáp?

Lưỡi bị sưng

Một trong những dấu hiệu của thiếu máu, thiếu sắt là tình trạng viêm teo lưỡi. Khi đó, lưỡi sẽ trông giống như một miếng thịt đỏ, bị sưng lên và gây đau đớn. Viêm teo lưỡi có thể gây ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh, khiến người bệnh khó nhai, nuốt và nói chuyện. Nếu bạn thấy các triệu chứng như lưỡi thay đổi kích thước, kết cấu một cách đột ngột, hãy đi khám ngay và làm xét nghiệm máu để biết tình trạng sức khỏe của mình.

Thích ăn đá

Thích ăn đá tưởng là sở thích bình thường, nhưng đây lại là dấu hiệu bị thiếu sắt. Tình trạng này còn được gọi là pagophagia - một trong những dạng bệnh Pica. Nguyên nhân của vấn đề này là khi bị thiếu sắt, lưỡi có thể bị sưng lên, làm cho bạn muốn ăn đá để cảm thấy thoải mái hơn. Thực tế, nghiên cứu đã cho thấy, có tới 40% những người bị thiếu máu đều có thói quen thích ăn đá.

Thích ăn thạch cao, sơn, bụi bẩn

Đây cũng được cho là một ảnh hưởng khác của bệnh Pica. Mặc dù không được biết đến nhiều, nhưng một số tài liệu đã cho thấy rằng, những người bị thiếu sắt thường có sự thôi thúc mạnh mẽ về sở thích nhai thạch cao, sơn, tóc và thậm chí là bụi bẩn.

Rất may mắn là điều này có thể dễ dàng khắc phục bằng cách bổ sung lượng sắt cần thiết cho nhu cầu của cơ thể

Nứt nẻ góc môi (viêm khóe môi)

Mặc dù môi khô, nứt nẻ khá phổ biến vào mùa đông, khi thời tiết khô hanh, nhưng những vết nứt nẻ ở góc môi (viêm khóe môi) cũng có thể là triệu chứng thường gặp ở những người bị thiếu sắt. Điều này gây ra nhiều đau đớn và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Tuy nhiên các chuyên gia y tế nói rằng, viêm khóe môi cũng có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Vì vậy, đừng vội sử dụng các chất bổ sung sắt, hãy đi khám để bác sỹ kiểm tra chính xác nguyên nhân.

Ngứa râm ran chân

Ngứa râm ran chân là một hiện tượng có thể xảy ra khi bạn ngồi lâu ở một vị trí. Tuy nhiên, người bị thiếu sắt cũng có thể gặp phải hiện tượng này.

Móng tay giòn, dễ gãy

Móng tay cần được cung cấp máu và các chất dinh dưỡng để phát triển. Khi bạn thấy móng tay trở nên giòn, lõm, dễ gãy, điều đó có thể cho thấy bạn đang bị thiếu sắt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, điều này chỉ xảy ra trong giai đoạn rất nặng.

Quang Tuấn H+ (Theo BoldSky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp