Empty
SK+ Tiem banh Paris-03

Với hơn 1.300 tiệm bánh và nền văn hóa làm bánh, Paris luôn là nơi tuyệt vời cung cấp món bánh mì pain au chocolate hoặc bánh mì baguette cho bữa sáng của bạn. Nhưng tiệm bánh ngọt đáng yêu ở đây cũng có vô vàn lựa chọn khác cho ẩm khách. Và những người thợ làm bánh ở Paris vẫn đang sử dụng phương thức thủ công với ủ men truyền thống và bột mì cũng như các chuyên liệu phụ trợ khác, kết hợp với các kỹ thuật sáng tạo và hương vị đa văn hóa, để tạo nên những chiếc bánh ngọt ngào. Chỉ cần với những sáng tạo của họ, đã có đủ lý do để để bạn tới và khám phá Paris.

Và sắp tới, khi Paris sôi động với đám đông đổ về xem Thế vận hội, việc đặt chỗ trong những nhà hàng sẽ trở nên khó khăn, thì những tiệm bánh ngọt sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn thèm bánh boules (tương tự như bánh rán) và bánh mì dài giòn nhất, bánh brioche (bánh mì hoa cúc) xốp nhất và bánh viennoiseries (bánh sừng bò) xốp nhất, ngay cả khi bạn phải thưởng thức chúng trên ghế đá công viên hay tại một sân vận động.

Giá bánh tại các cửa tiệm cũng tương đồng. Bánh mì baguette truyền thống có giá hơn 1 euro, bánh mì ổ (trọng lượng khoảng 2 pound, tương đương 1kg) có giá từ 10 đến 15 euro, bánh viennoiseries ăn sáng có giá khởi điểm từ 1,6 euro cho một chiếc bánh sừng bò. Các loại bánh ngọt riêng lẻ có giá từ 5 đến 8 euro.

Empty

Xavier Netry - thợ làm bánh chính tại Utopie, lớn lên ở vùng ngoại ô Paris khắc nghiệt cùng với người mẹ người Guadeloupe – một hòn đảo thuộc Pháp nằm trên vùng biển Caribbean. Xavier Netry đã phải bỏ học để hỗ trợ mẹ bằng cách làm việc trong các tiệm bánh. Sau đó, ông trở thành một trong những thợ làm bánh da đen nổi tiếng nhất tại Pháp, giành chiến thắng trong cuộc thi bánh mì baguette thường niên tại Paris vào tháng 4 năm ngoái.

Hiện nay, những hàng dài người xếp hàng bắt đầu từ sớm bên ngoài cửa hàng Utopie nhỏ ở Quận 11 để mua những chiếc bánh mì men chua giòn tan, những chiếc bánh mì baguette vàng truyền thống (hiện đang được cung cấp cho Điện Élysée) hay bánh mì trà xanh thơm lừng ăn kèm với bỏng gạo lứt. Nhưng đừng bỏ lỡ các loại bánh ngọt khác của Utopie, vì chủ sở hữu của cửa hàng, Erwan Blanche và Sébastien Bruno - cả hai đều là cựu thành viên của Maison Ladurée, một địa chỉ có uy tín về bánh ngọt và hương vị phiêu lưu. Một ví dụ điển hình là chiếc bánh ngọt mè đen chẳng hạn.

Empty

Cửa hàng này được trang trí với phong cách tối giản, sang trọng. Brigat’ được mở bởi hai anh em người Ý, Lucio và Thomas Colomb, sau 9 năm làm việc tại một số tiệm bánh, khách sạn hàng đầu ở Châu Âu. Brigat' được đặt theo tên ngôi làng quê hương Ý của họ. Mọi thứ được phục vụ ở đây đều thanh lịch và hoàn hảo - từ ổ bánh mì polenta kiều mạch thơm ngon lấy cảm hứng từ nguồn gốc miền bắc nước Ý của họ cho đến chiếc bánh gato đẹp như ngọc làm từ meringue (kem tươi), dâu tây... Nhưng ngôi sao thực sự của Brigat’ là những chiếc bánh brioche levain: những chiếc bánh brioche không nhân cổ điển (những đám mây bơ có mùi cam quýt với lớp phủ mỏng như tơ của vani) và chiếc brioche feuilleté framboise ngất ngây, với lớp vỏ xoắn giòn che giấu phần nhân mâm xôi đậm đà ở giữa.

Empty

Cặp đôi người Đài Loan - Chih-ya Wang và Po-hsuan Chuang đã mở Petite Île, một cửa hàng bánh đầy phong cách tại Marais vào năm 2022. Tốt nghiệp chương trình làm bánh Ferrandi danh tiếng của Pháp, cô Wang tạo ra những ổ bánh mì einkorn và lúa mạch đen làm từ bột chua chuẩn mực, cũng như bánh mì sữa pain de mie tẩm mật ong nhẹ như một nụ hôn gió.

Cô ấy cũng làm những món ăn vặt vui nhộn kết hợp nhiều nền văn hóa, chẳng hạn như bánh dưa gang Nhật Bản, có vị giống bánh brioche với lớp vỏ vụn bánh quy giòn, và bánh pain au chocolate aux sésames, một món ăn đẹp mắt nhưng mạnh mẽ, giòn tan và nhân chocolate đặc kết hợp với hương thơm hấp dẫn của mè đen. Một món ăn thú vị khác là bánh danoise viennoiserie phồng, một phiên bản khác của bánh sừng bò hạnh nhân với lớp praline caramen (caramen đường nâu) chảy ra từ hai bên và phần trên được đính nhiều loại hạt.

Empty

Xuất thân từ thợ làm bánh và thợ xay bột, Julien Cantenot đã mở tiệm bánh nghệ thuật Atelier P1 cách đây 5 năm ở phía bắc Montmartre. Julien Cantenot mong muốn gì? Làm mới các loại bánh mì và bánh viennoiseries thời thơ ấu của ông bằng các loại ngũ cốc di sản, quá trình lên men truyền thống và các thành phần hữu cơ có nguồn gốc.

Với góc nhìn về những người thợ làm bánh trẻ đang làm việc, Atelier P1 có bầu không khí thân thiện của khu phố và đội ngũ nhân viên luôn tươi cười, vui vẻ giải thích từng thắc mắc của bạn. Quầy trưng bày hấp dẫn đến mức khó có thể lựa chọn giữa những ổ bánh mì einkorn đặc trưng, bánh focaccia levain dày như một cuốn tiểu thuyết hay một chiếc bánh pain au praliné ngon tuyệt với gấp đôi hạt phỉ. Những chiếc bánh tart cà chua tuyệt đẹp (công thức do mẹ của ông Cantenot cung cấp) là loại bánh thuần chay làm từ bột mì nguyên cám và dầu olive - một món ăn vừa xa xỉ vừa bổ dưỡng.

Empty

Les Copains du Faubourg nằm ở quận 11, bề ngoài trông giống như một tiệm bánh bình dân, nhưng ở đây du khách có thể nhấm nháp những chiếc bánh cuộn tại một vài chiếc bàn trên vỉa hè. Tuy nhiên, bước bên trong, bạn sẽ thấy chiếc cối xay đang nghiền các loại lúa mì đặc biệt cho chủ tiệm bánh Gérald Auvrez - người đã làm việc tại Blue Hill ở Stone Barns và hiện đang cung cấp bánh mì cho những vị thần ẩm thực như đầu bếp Alain Ducasse và Bruno Verjus - là đầu bếp kiêm chủ sở hữu của cơ sở xếp hạng thứ ba trong danh sách 50 Nhà hàng Tốt nhất Thế giới hiện tại.

Kiệt tác của ông Auvrez - mất gần hai năm để phát triển - là món feuilleté au seigle beurré, một chiếc bánh xếp làm từ bột lúa mạch đen và lúa mì kết hợp, có vị giòn tan của bánh mì lúa mạch đen với lớp vỏ bơ xốp của chiếc bánh sừng bò. Hãy đến sớm để mua một chiếc. Ngoài ra còn có bánh mì baguette truyền thống có vị bùi và thơm từ lúa mạch, và bánh chausson aux pommes, một loại bánh nhân táo nguyên quả nướng được phủ một lớp đường nâu.

Empty

Một câu chuyện thành công của những người thợ làm bánh nữ trong một nghề do nam giới thống trị, Ten Belles được thành lập vào năm 2012 như một quán cà phê bởi bộ đôi người Pháp-Anh, Anna Trattles và Alice Quillet cùng đối tác của họ, Anselme Blayney. Ngày nay, với ba địa điểm và một cơ sở làm bánh cung cấp bánh mì chua có độ ẩm cao đặc trưng cho khoảng 60 nhà hàng ở Paris, Ten Belles là một phần quan trọng trong văn hóa tiệm bánh/quán cà phê của thành phố.

Với bầu không khí thư thái và thiết kế gợi nhớ đến London hoặc Brooklyn, địa điểm thoáng mát ở quận 11 này là nơi hoàn hảo để ngắm nhìn những người thợ làm bánh làm việc trong khi bạn “xử lý” những chiếc bánh quiche nhỏ và những chiếc bánh sandwich được chế biến khéo léo, ăn kèm với sốt mayonnaise và dưa chua tự làm. Hay thưởng thức một ly cà phê truyền thống với roulé cannelle - một chiếc bánh cuộn quế được làm bằng bột bánh sừng bò nhiều lớp và rắc chút muối.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa