8 loại rau quả giàu vitamin C tốt cho sức khỏe

Vitamin C là 1 loại acid ascorbic có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất

Bổ sung quá nhiều vitamin C gây hại gì cho cơ thể?

Tăng cường hệ miễn dịch với thực phẩm giàu vitamin C

Nói “không” với bổ sung vitamin C quá liều

Bổ sung vitamin C giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ?

1. Quả ổi

Ổi là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Ổi là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Ổi là loại trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, acid folic và các chất khoáng: Kali, đồng, mangan. Ngoài ra, trong ổi có chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Trong một quả ổi 100gr sẽ chứa khoảng 200mg vitamin C.

2. Dâu tây

Quả dâu tây chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C. Ăn 100gr dâu tây sẽ hấp thụ được khoảng 80mg vitamin C. Với loại trái cây này, nên ăn trực tiếp để hấp thụ được vitamin C và chất chống oxy hóa là tốt nhất.

3. Kiwi

Kiwi giàu chất chống oxy hóa, loại trái cây giàu vitamin C này giúp giảm căng thẳng và cải thiện khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu cho thấy ăn kiwi thường xuyên làm giảm độ dính của tiểu cầu trong máu, do đó ngăn ngừa nguy cơ hình thành cục máu đông và đột quỵ.

4. Ớt chuông

Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt, là thực phẩm giàu chất vitamin C và lượng cao chất chống oxy hóa. Đối với loại ớt màu đỏ thì lượng vitamin C khoảng 140mg cho mỗi 100gr, loại ớt màu xanh thì khoảng 80mg vitamin C cho mỗi 100gr. Khi nấu lượng vitamin C sẽ giảm thấp hơn.

5. Đu đủ

Đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch

Đu đủ rất giàu chất xơ và có khả năng hỗ trợ đường tiêu hóa, làm giảm nguy cơ bị ung thư đại tràng, ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, loại quả này cũng chứa men papain - đây là một loại men rất tốt cho đường tiêu hóa và giúp hỗ trợ cho hệ thống men khác hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng từ thực phẩm ăn vào cơ thể.

Trong 100gr đu đủ chứa khoảng 62mg vitamin C. Trong đu đủ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotenoid, flavonoid, vitamin A và acid folic.

6. Xoài

Xoài có hàm lượng vitamin C và beta-carotene tự nhiên cao, do đó cũng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Xoài xanh có hàm lượng vitamin C nhiều hơn so với xoài vàng hoặc đỏ.

7. Bông cải xanh

Ngoài việc là một loại rau tuyệt vời để duy trì sức khỏe tổng thể, bông cải xanh còn là một nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên tuyệt vời, giúp sửa chữa các mô bị tổn thương và duy trì khả năng miễn dịch khỏe mạnh.

8. Cải xoăn

Cải xoăn có nhiều lợi ích cho sức khỏe do chúng là chứa nhiều vitamin C và K. Nước ép cải xoăn là một cách để thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn.

 

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày đối với hầu hết mọi người là 75-90mg.

Lượng vitamin C cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi, cụ thể: 6 tháng 40mg; 7-12 tháng 50mg; 1-3 tuổi 15mg; 4-8 tuổi 25mg; 9-13 tuổi 45mg; 14-18 tuổi (nam) 75mg; 14-18 tuổi (nữ) 65mg; Người lớn (nam) 90mg; Người lớn (nữ) 75mg; Phụ nữ có thai (trẻ) 80mg; Phụ nữ có thai 85mg; Phụ nữ cho con bú (trẻ) 115mg; Phụ nữ cho con bú 120mg.

Lưu ý là hàm lượng trên là tổng lượng vitamin C bổ sung cho cơ thể từ chế độ ăn và từ các nguồn thực phẩm, đồ uống, thực phẩm chức năng, thuốc.

Tuy nhiên, uống quá liều vitamin C sẽ gây hại cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, liều vitamin C trên 2.000 mg có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng. Bổ sung vitamin C khiến cơ thể tích trữ quá nhiều sắt và sỏi thận.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp