8 tấn dầu tràn vào bờ biển Quảng Trị

8 tấn dầu tràn vào bờ biển Quảng Trị

Xăng dầu giảm giá dưới kỳ vọng

Hôm nay xăng dầu "đến hẹn" giảm giá

Điểm tin 25/2: Xăng dầu sẽ không tăng giá

Ngày 8/4, Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Trị cho hay đơn vị này phối hợp với chính quyền địa phương, đoàn viên thanh niên thu gom được 6 tấn dầu vón cục tràn vào bờ biển Quảng Trị.

Vào đầu tháng 4/2015, dầu vón cục xuất hiện ở bờ biển xã Trung Giang (huyện Gio Linh). Người dân cho biết vón dầu màu đen, kích thước khoảng 3-5 cm, xuất hiện rải rác dọc bờ biển. Thời điểm này gặp nắng nóng nên phần lớn lượng dầu tràn vào bờ biển bị tan chảy, thấm vào trong cát.

Vài ngày trở lại đây, dầu xuất hiện thêm ở xã Vĩnh Thạch, Vĩnh Kim (Vĩnh Linh). Dầu vón cục bám trên đá, lẫn vào trong cát sau khi thủy triều rút, trôi dạt dọc theo bờ biển, ước tính lượng dầu tràn khoảng 8 tấn.

Trong hai ngày 6 và 7/4, hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên các xã ven biển Gio Linh và Vĩnh Linh đã thu gom dầu vón cục bằng phương pháp thủ công, dùng tay và xẻng xúc dầu vào bao. Đối với các mẫu dầu nhỏ còn lại, dùng sàng để tách cát ra khỏi dầu.

“Những ngày đầu, số dầu trôi dạt dưới tác động của nắng nóng đã bị tan chảy và hòa lẫn vào cát, rất khó để thu gom”, ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch xã Trung Giang thông tin.Theo ước tính, khoảng 6 tấn dầu trên chiều dài 4km bờ biển ở hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh đã được thu gom. Còn 50% chiều dài bờ biển với khoảng 2 tấn dầu đang được tiếp tục làm sạch.

Ông Nguyễn Trường Khoa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Quảng Trị cho biết dầu tràn có tác động xấu đến môi trường biển, ảnh hưởng hoạt động nuôi trồng thủy sản và đánh bắt ven biển, làm mất mỹ quan các bãi tắm.

Ban đầu, đơn vị này đã hỗ trợ kinh phí, dụng cụ giúp các địa phương thu gom dầu vón cục. Toàn bộ số dầu thu gom được sẽ chuyển đến xử lý tại Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung. Hiện Sở này vẫn tiếp tục kiểm tra, rà soát bờ biển các xã để phát hiện nếu có dầu vón cục mới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn