Hôm nay xăng dầu "đến hẹn" giảm giá

Hôm nay xăng dầu "đến hẹn" giảm giá

Giá xăng Việt Nam sắp xuống 10.000 đồng/lít?

Xăng lại tăng giá từ 12 giờ trưa nay 22/4

Quảng Ngãi đồng loạt bán xăng sinh học từ tháng 9

Ăn cắp xăng bằng 1 con chíp

Giá dầu thề giới liên tiếp giảm sâu trong thời gian qua là cơ sở để người dân ngóng chờ tin giảm mạnh giá xăng dầu vào ngày hôm nay.

Cụ thể, chốt phiên tại thị trường New York (Mỹ) cuối tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 1/2015 giảm xuống còn 54,11USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2009. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 2/2015 cũng giảm 1,91USD xuống còn 59,27USD/thùng.

Theo tính toán thì với mức giá này, giá xăng bán lẻ tại Singapore đang dao động quanh ngưỡng 2,34 Dollar Singapore/gallon, tương đương với khoảng 10.000 đồng/lít. Giá bán lẻ tại thị trường Mỹ cũng đang được điều chỉnh giảm về mức khoảng 11.000 đồng/lít trong những ngày qua.

Chính vì vậy, kỳ vọng giá xăng giảm sâu từ mức giá bán lẻ 19.939 đồng/lít như hiện nay là hoàn toàn có cơ sở.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, mức giảm có mạnh hay không còn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng về barem biểu thuế suất đối với thuế nhập khẩu xăng dầu.

Trên thực tế, Bộ Tài chính vẫn còn dư địa tăng thuế nên nếu quyết định tăng thuế suất được đưa ra thì giá xăng dầu bán lẻ sẽ giảm ít hơn kỳ vọng của người tiêu dùng. Không biết đến bao giờ quyết định này mới được đưa ra nhưng các chuyên gia cho rằng cứ chậm đưa ra quyết định 1 ngày thì các doanh nghiệp sẽ lãi thêm khoảng 38 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, dù điều hành giá xăng dầu thời gian qua đã tích cực hơn trong bối cảnh thị trường dầu thế giới liên tục hạ nhiệt, song vẫn chưa tương xứng với giá thế giới và kỳ vọng của người tiêu dùng. Giá vận tải và nhiều hàng hoá tiêu dùng thiết yếu trong nước chưa thực sự giảm sâu có nguyên nhân từ giá xăng dầu vẫn giảm chưa tiệm cận giá thế giới?

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội