80% bệnh nhân ung thư phát hiện ở giai đoạn muộn

Bệnh nhân ung thư ở Việt Nam thường đến bệnh viện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn

Hải sâm - dược liệu quý cho bệnh ung thư

Hạt tiêu đen giúp ngừa ung thư vú

Những sai lầm “chết” người khi dùng thuốc

Những thực phẩm không tốt cho người bị sảy thai

Gừng giúp ngăn ngừa, chữa trị bệnh ung thư

Thông tin trên được ông Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, đưa ra vào ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2. Ông Chân chia sẻ, hiện tại, tỷ lệ người Việt Nam có kết nối internet rất cao nhưng những hiểu biết về bệnh ung thư lại rất hạn chế. 

“Mỗi năm nước ta có 200.000 bệnh nhân ung thư mới và 70.000 người bệnh ung thư tử vong”, ông Hoàng Đình Chân - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt nói.

Ung thư là tên chung dùng để gọi một nhóm bệnh có trên 200 loại khác nhau về nguồn gốc của tế bào, căn nguyên, tiên lượng và cách thức điều trị nhưng có những đặc điểm chung, đó là sự phân chia không kiểm soát được của tế bào, khả năng tồn tại và phát triển ở các cơ quan và tổ chức lạ.

Ung thư thường phát triển từ một tế bào ban đầu và phải mất nhiều năm cho tới khi có một kích thước đủ lớn để có thể nhận thấy được. Quá trình phát triển từ một tế bào duy nhất thành một khối ung thư trải qua nhiều giai đoạn. Thông thường, các tế bào lành có một tuổi thọ nhất định và tuân thủ theo một quy luật chung là phát triển - già - chết. Các tế bào chết đi lại được thay thế bằng các tế bào mới. Cơ thể có một cơ chế kiểm soát quy luật này một cách chặt chẽ và duy trì số lượng tế bào ở mỗi cơ quan, tổ chức ở mức ổn định.

Bệnh ung thư bắt đầu khi có một tế bào vượt qua cơ chế kiểm soát này của cơ thể, bắt đầu phát triển và sinh sôi không ngừng nghỉ, hình thành một đám tế bào có chung một đặc điểm phát triển vô tổ chức, xâm lấn và chèn ép vào các cơ quan và tổ chức xung quanh. Các tế bào ung thư có liên kết lỏng lẻo, dễ dàng bứt ra khỏi khối u mẹ, theo mạch máu và mạch bạch huyết di cư đến các tổ chức và cơ quan mới, bám lại và tiếp tục sinh sôi nảy nở - hay còn gọi là “di căn”.

Theo ông Chân, 5 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới Việt Nam là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại trực tràng và ung thư thực quản. Trong khi đó, ở nữ giới, ung thư vú và tử cung là hai trong số những loại ung thư thường gặp nhất.

Khẩu phần ăn nhiều mỡ, thịt động vật, thực phẩm ô nhiễm hóa chất hoặc bị nấm mốc, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn ít rau quả... là yếu tố nguy cơ dẫn đến các loại ung thư này. Do đó, ông Chân khuyến cáo, ưu tiên hàng đầu ở Việt Nam hiện nay là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư thông qua khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên tập thể dục, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh. Hạn chế hoặc nói không với hút thuốc lá, sử dụng rượu bia…

Năm 2015 là năm thứ 10 Tổ chức Y tế thế giới tổ chức ngày Thế giới phòng chống ung thư với 500 bệnh viện điều trị ung thư trên toàn thế giới hưởng ứng sự kiện này.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn