Ai đang cản trở cuộc chiến chống ung thư của thế giới?

Giáo sư Paul Workman – Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Ung thư, London, Anh

Kỹ thuật mới rút ngắn thời gian điều trị ung thư vú

Thử nghiệm virus "tiêu diệt tế bào ung thư"

Nguy cơ ung thư vì kem tẩy trắng da cấp tốc

Điều trị ung thư vào ban đêm hiệu quả hơn

Làn sóng hồng đẩy lùi bệnh ung thư vú

Hệ thống nghiên cứu về điều trị ung thư đã bị “sập”, một nhà khoa học hàng đầu của Anh về ung thư cho biết.

Giáo sư Paul Workman – Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Ung thư, London cáo buộc các công ty dược phẩm chỉ phát triển các loại thuốc mà họ biết chắc sẽ mang lại lợi nhuận mà hầu như bỏ qua việc thử nghiệm lâm sàng các loại thuốc khác.

Tại Diễn đàn Ung thư thế giới ở Thụy Sỹ, các Giáo sư cho biết, cuộc chiến chống ung thư của thế giới đang bị cản trở mặc dù đã có nhiều đột phá về mặt lý thuyết. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ra nhiều loại thuốc có khả năng tiêu diệt 500 loại protein của tế bào ung thư. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 5% số thuốc này đang được sản xuất.

Giáo sư Workman cho rằng, những gã “khổng lồ” dược phẩm chỉ quan tâm đến các loại bệnh ung thư dễ điều trị và mang lại lợi nhuận cao. “Thử nghiệm lâm sàng là cực kỳ tốn kém”, GS. Workman thừa nhận, “các tập đoàn không đầu tư vào những loại thuốc có tỷ lệ rủi ro cao”.

Việc cân bằng giữa lợi ích của các tập đoàn dược phẩm và nghiên cứu khoa học là một việc khó khăn, Workman nhận định. Vì thế, ông đã đưa ra một mô hình hợp tác giữa các viện nghiên cứu và các công ty tư nhân nhằm tạo ra nhiều loại thuốc mới với chi phí tối thiểu.

Các công ty dược phẩm sẽ có được công nghệ điều trị của tương lai. Đổi lại, họ phải chấp nhận các thử nghiệm lâm sàng những công nghệ này.

Giáo sư Workman kêu gọi Chính phủ Anh can thiệp để tạo ra một môi trường thuận lợi nhất cho các công ty dược phẩm như giảm thuế đầu tư, thuế nghiên cứu…

Tiểu Bắc H+ (theo dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn