Nguy cơ ung thư vì kem tẩy trắng da cấp tốc

Da nổi mụn bọc, mưng mủ sau khi bôi kem tẩy trắng da

Kem... kích trắng da: Trắng da, đen mạng

Da trắng hồng, sạch nám với gấc

Da trắng, dáng xinh nhờ sữa chua

Ung thư da: Khó nhận biết nhưng nguy hiểm

Bôi kem chống nắng vẫn bị ung thư da

Dùng Viagra có thể gây ung thư da

Những sản phẩm này được bán rất nhiều trên mạng xã hội với lời quảng cáo “không độc hại, không bắt nắng, không trắng da sẽ hoàn tiền" kèm theo hình ảnh rất hấp dẫn. Đặc biệt, giá cả chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng nên dịch vụ này nhanh chóng thu hút nhiều phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ.

Hình ảnh quảng cáo tác dụng của kem lột trắng da trên mạng

Theo phương pháp thông thường, tại các cơ sở thẩm mỹ, quy trình lột da làm trắng được tiến hành qua khá nhiều công đoạn như tẩy tế bào chết, quét lớp thuốc dày lên toàn thân, sau đó dùng nilon hoặc áo mưa trùm kín người khách hàng. Hết thời gian ủ, nhân viên thẩm mỹ sẽ tiến hành lột khi lớp da trên cùng bong nhẹ hoặc phồng lên.

Tuy nhiên, theo lời quảng cáo, chỉ cần sở hữu một hũ kem lột, thoa đều lên toàn thân, chờ kem khô rồi bóc là người dùng có ngay một làn da trắng mịn. Biện pháp này được một cô gái bán mỹ phẩm qua mạng đánh giá là vừa nhanh, vừa rẻ lại hiệu quả không khác gì đi thẩm mỹ viện.

Vậy biện pháp vừa nhanh, vừa tiết kiệm chi phí so với phương pháp làm trắng da thông thường có thực sự hiệu quả?

Trả lời cho câu hỏi này, PGS.TS Nguyễn Duy Hưng - Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Những loại kem lột làm trắng da không chỉ vô tác dụng mà còn rất nguy hiểm vì người dùng không biết được trong đó chứa những thành phần gì”.

Lớp biểu bì trên cùng có tác dụng bảo vệ làn da non phía dưới. Vì vậy, lột đi lớp biểu bì đó đồng nghĩa với việc tước đi lớp bảo vệ của làn da. Phần da non sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, nắng gắt, tác động của ô nhiễm môi trường nên rất dễ bị tổn thương.

Đặc biệt, trong một số loại kem lột làm trắng đã được kiểm tra và phát hiện có chứa nhiều hóa chất độc hại như thủy ngân, hydroquinone, corticoid, acide salicylique… Do đó, khi sử dụng những loại mỹ phẩm này, làn da rất dễ bị dị ứng, tổn thương và dẫn đến những triệu chứng như ngứa, bỏng rát, phồng rộp, nổi mẩn, tấy đỏ, nổi mụn mủ, da bong tróc từng mảng. Nếu nồng độ hydroquinone trong các loại kem lột trắng da cao sẽ tăng nguy cơ ung thư cho người sử dụng.

Theo bác sỹ Hưng, nhiều trường hợp nhập viện do viêm, sạm hay nám da thậm chí biến chứng nặng và có các dấu hiệu như nổi mụn, bong da, nổi bọng nước đau rát khó chịu sau khi sử dụng các loại kem lột. Những loại bệnh này thường diễn biến phức tạp và phải điều trị lâu dài.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp