Ẩm thực Nhật Bản - trải nghiệm và triết lý

Nói đến một nền văn hóa truyền thống với những món ăn và nghệ thuật trang trí ẩm thực độc đáo , Nhật Bản - xứ sở của hoa anh đào là một trong những cái tên khiến người ta nhớ đến đầu tiên. Không chỉ bởi sự bắt mắt tinh tế của món ăn, đó còn là sự hòa trộn khéo léo và tinh tế giữa màu sắc và hương vị .

"Tam ngũ" là quan niệm trong ẩm thực Nhật Bản, thể hiện trong các món ăn, đó là "Ngũ vị, ngũ sắc, ngũ pháp".
Ngũ vị bao gồm: ngọt, chua, cay, đắng, mặn
Ngũ sắc có: trắng, vàng, đỏ, xanh, đen
Ngũ pháp có: để sống, hầm, nướng, chiên và hấp.

Nói tóm lại các món ăn trong Ẩm thực Nhật Bản được thực hiện nhằm giữ lại nhiều nhất các hương vị, màu sắc của thiên nhiên. Góp phần tạo nên sự hoàn hảo trong các món ăn là các vật liệu để bày biện cũng như phương pháp trang trí, thể hiện các món ăn.

Tất cả thức ăn đều được chế biến từ nguồn nguyên liệu dồi dào được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những nguồn tinh khiết, bổ dưỡng nhất. Được chuẩn bị bởi những đầu bếp chuyên nghiệp nên khiến cho người dùng cảm thấy nồng nàn khó quên, thưởng thức trọn vẹn hương vị của các món ngon đó nhằm đem đến cho thực khách những món ăn không chỉ tinh tế mà còn tốt cho sức khỏe.

Điểm độc đáo nhất của đồ ăn ở đây có lẽ là do hương vị rất cân bằng: không quá béo, không quá ngọt, không quá mặn, không quá cay... tất cả phải cực kỳ tiết chế để hòa quyện và hỗ trợ cho nhau cùng thăng hoa. Có thể cảm nhận sự hoàn hảo của nó từ mùi vị đến màu sắc, cách trình bày.

Ẩm thực truyền thống của người Nhật được thế giới biết đến với các món như: sushi, sashimi, tempura, súp miso, mì Udon, Soba… Các món này được xem như những món đem lại may mắn, hạnh phúc cho người thưởng thức.

Sự phong phú trong ẩm thực Nhật Bản đôi khi làm bạn bối rối một chút khi không biết chọn món nào nếu không phải là người sành ăn món Nhật. Nếu có dịp đến Nhật thì đây là những món bạn nên thử.

Trước tiên, bạn nên khám phá các loại Sushi . Là món cơm trộn với giấm, kết hợp với các loại thức ăn như cá sống, trứng cá, rau củ, và được cuốn trong lá rong biển. Có nhiều loại sushi khác nhau, mỗi loại đều đem lại hương vị và màu sắc khác nhau. Khi Sushi được mang ra, bạn sẽ không thể ngăn mình khỏi cảm giác ngạc nhiên đến thích thú bởi sự tinh tế, đẹp mắt của nó. Món này dùng bằng tay, chấm tương rồi cho vào miệng mà không cắn nhỏ vì sẽ làm nát miếng sushi. Sushi ăn kèm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua. Gạo dùng để làm Sushi là loại gạo ngon của Nhật Bản.


Sushi món ăn truyền thống của người Nhật

Kế đến là Sashimi - là món ăn sống trong ẩm thực Nhật, làm từ cá và hải sản tươi sống: những lát hải sản như mực, tôm, sò, cá ngừ, cá hồi sống được xếp một cách đẹp mắt trên khay gỗ cùng với củ cải trắng bào sợi và lá tía tô. Ăn kèm với nước tương và mù tạt.


Sashimi món ăn sống trong ẩm thực Nhật Bản

Nhắc đến ẩm thực Nhật Bản, không thể không nhắc đến Mì Udon - Mì có thể ăn nóng hoặc nguội và được nấu bằng nhiều cách. Mì nóng thì được ăn với canh nóng, mì nguội dùng với nước sốt. Gia vị ăn kèm mì udon là hạt vừng, bột gừng tươi, rong biển sấy khô,… chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của bạn.


Món mì Udon được ưa chuộng trong ẩm thực Nhật Bản

Bánh rán Doremon gắn liền với hình ảnh của chú mèo máy Đôremon dễ thương được nhiều người trên thế giới yêu thích với nhiều loại nhân như đậu đỏ, trà xanh…


Món bánh Dorayaki nổi tiếng trong truyện tranh Doraemon

Sake - thức uống người Nhật là thức uống không thể thiếu khi thưởng thức các món ăn Nhật. Thường được uống khi ăn với các món sashimi, sushi để xóa đi vị tanh nhẹ của đồ sống. Và hàng chục thức uống đặc biệt, rượu khác nhau như trà xanh mật ong, trà hoa cúc trắng, trà xanh hương đào.


Rượu Sakê

Các món từ cá hồi là một trong những loại thực phẩm - hải sản ngon nhất và cũng mang nhiều công dụng chữa bệnh hữu ích. Khi thưởng thức món cá hồi nên gọi thêm một chai rượu Sake.
Và nhiều, nhiều, nhiều món ăn hấp dẫn khác đến từ đất nước của loài hoa anh đào. Món ngon không chỉ ở mùi vị còn ở con mắt người nhìn.Vì thế mà người Nhật còn quan tâm đến các bát đĩa đi kèm hay đôi đũa cái chén, tất cả các món ăn cho đến đồ uống đều được sắp đặt và chế biến cẩn thận thể hiện sự tôn trọng đối với người thưởng thức.

Kozaki - Chuyên gia đánh giá ẩm thực của dendau.vn
songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn