Ăn canh sai cách - Rước họa vào thân!

Ăn canh đúng cách vừa ngon miệng vừa có lợi cho sức khỏe

Ăn càng nhiều thịt... càng giảm IQ

Ăn càng cay, “máy” chạy càng êm!

Món ăn từ rươi: Ngon nhưng độc "chết người"

Món ăn "đuổi" bệnh

8 món ăn đêm tốt cho sức khỏe

Trong bữa ăn của người Việt, canh là một trong những món không thể thiếu. Tuy nhiên, ăn canh không đơn giản. Bạn nên biết ăn canh như thế nào và ăn vào thời điểm nào để tốt nhất cho sức khỏe. Nhiều người có thói quen chan canh vào ăn chung với cơm vì dễ ăn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khoa học, những người thường chan cơm ăn với canh hoặc ăn canh sau khi ăn cơm có nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa rất cao.
Dưới đây là một số cách giúp bạn ăn canh đúng cách, ngon miệng và có lợi nhất cho sức khỏe:
Không ăn canh quá nóng
Trời lạnh được uống một bát canh nóng hổi, thơm ngon thì vô cùng tuyệt vời, nhất là đối với những người vừa mới ốm dậy, hoặc bị cảm cúm rất tốt. Việc này có thể giúp người bệnh toát mồ hôi và nhanh chóng khỏi bệnh. Tuy nhiên, với người bình thường, ăn canh nóng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ quan tiêu hóa.
Ăn canh nóng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ quan tiêu hóa
Vòm họng, thực quản, niêm mạc dạ dày chỉ có thể chịu đựng độ nóng khoảng 50 - 60 độ C. Vượt quá ngưỡng này sẽ làm tổn thương vòm miệng gây nhiệt miệng, phồng da vòm miệng, nóng dạ dày, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
Vì vậy, bạn nên để canh ở nhiệt độ vừa phải, không quá nóng cũng không quá nguội, khi ăn nên ăn từ từ để có đủ thời gian để cơ thể có điều kiện tiêu hóa và hấp thu tốt nhất.
Nên ăn canh vào bữa trưa
Cơ thể chúng ta hấp thu calo trong thức ăn, nhất là canh tốt nhất vào bữa trưa. Ăn canh vào buổi tối sẽ làm cho bạn bị khó tiêu, thận hoạt động nhiều hơn hay bị tiểu đêm.
Một bát canh ngon cho bữa trưa sẽ giúp bạn hấp thu calo rất tốt và tràn đầy năng lượng cho buổi chiều
Đừng ăn canh quá nhanh
Sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa nếu uống một vài thìa canh nho nhỏ trước khi nhai cơm và thức ăn, việc này sẽ giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được kích thích của các loại thức ăn thô, cứng, giúp hấp thụ tốt hơn. Càng nhai kỹ, càng tận hưởng được mùi vị thơm ngon của món ăn. Tương tự khi ăn canh cũng vậy, nếu bạn ăn từ từ, cơ thể có đủ thời gian để tiêu hóa và hấp thụ. 
Khi cơ thể cảm thấy no tức là đã đến mức vừa phải. Ngược lại, nếu ăn quá nhanh, đến khi bạn cảm thấy no là bạn đã nạp vào cơ thể một lượng canh quá mức cần thiết, làm nặng bụng rất khó chịu và ảnh hưởng đến cân nặng của bạn.
Hạn chế canh chan cùng với cơm
Dạ dày sẽ “khóc thét” nếu bạn vừa ăn vừa chan canh. Vì nó sẽ làm bạn lười nhai, nuốt nhanh hơn, thức ăn vẫn ở dạng thô khiến hệ tiêu hóa phải làm việc căng thẳng, lâu dài sẽ dẫn đến bệnh đau dạ dày. Trước khi ăn cơm, ăn một chén canh giúp niêm mạc của đường tiêu hóa tránh được các kích thích của những thức ăn khô và cứng, có lợi cho việc hấp thụ thức ăn.
Ngoan Đỗ H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp