Chữa bệnh bằng các món cay

Các món cay có những lợi ích sức khoẻ mà bạn không ngờ tới

Những món ăn ngon miệng, đậm đà từ cua bấy

Món ăn bổ dưỡng từ móng giò lợn

Món ăn nào tốt và không tốt với bệnh tăng huyết áp?

Các món sơn hào hải vị tiến vua

Củ sen - món ăn bổ dưỡng không thể bỏ qua

Mộc nhĩ - Vị thuốc đa năng

Giảm cân

Ớt cay chứa capsaicin, một loại hợp chất giúp sinh nhiệt, qua đó, đốt cháy lượng calo nhiều hơn trong cơ thể sau bữa ăn.

Giảm đau

Chất capsaicin có trong thức ăn cay nồng có thể giúp giảm đau bằng cách làm suy giảm hoạt chất P - một thành phần hóa học của tế bào thần kinh truyền tín hiệu đau lên não. 

Ngừa ung thư

Chất capsaicin trong ớt được chứng minh là đạt hiệu quả trong việc chống lại các bệnh ung thư. Thực nghiệm trên chuột được tiêu thụ nhiều capsaicin cho thấy, chất này có khả năng kích hoạt các thụ thể tế bào trong thành ruột tạo ra một phản ứng làm giảm nguy cơ tấn công của các khối u.

Hạ huyết áp

Một nghiên cứu cho thấy, hợp chất trong các loại ớt có khả năng điều chỉnh huyết áp của con người.

Giúp tâm trạng tốt hơn

Các món ăn cay thúc đẩy quá trình sản sinh ra serotonin (một loại hormone khiến tâm trạng tốt hơn), vì vậy, giúp con người giảm căng thẳng, lo âu.

Các món cay bạn nên bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày:

Ớt: Là loại gia vị quen thuộc, được dùng trong nhiều món ăn, ớt chứa nhiều vitamin có tác dụng giúp giảm cân, giảm đau, tốt cho tiêu hoá. Thêm một chút ớt vào món ăn cũng giúp tăng hương vị và kích thích vị giác.

Quế: Tính cay, ấm của quế có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời cũng có tác dụng đối với việc điều hòa lượng đường huyết, giảm cholesterol xấu, tốt cho người bị đái tháo đường.

Tiêu đen: Trong một số món ăn, nếu thiếu tiêu đen sẽ không thể có hương vị "đúng chuẩn" và giảm hẳn vị ngon của món ăn. Không chỉ thế, tiêu đen có trong món ăn còn có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của chất béo. 

Mù tạt: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mù tạt sẽ đốt cháy calo thừa một cách hiệu quả, từ đó giúp giảm cân.

Gừng: Gừng là thực phẩm có nhiều lợi ích. Gừng giúp kháng viêm và tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể. Bên cạnh đó, gừng cũng có thể kìm hãm sự thèm ăn, giúp bạn kiểm soát trọng lượng tốt hơn. Ăn gừng cũng giúp bạn làm ấm bụng, giảm ho.

Một vài lưu ý:

Món cay chỉ phát huy tác dụng khi ăn vừa phải và nên tránh ăn vào buổi tối vì nó có thể làm bạn khó tiêu và khó ngủ. 

Những người bị bệnh dạ dày cũng không nên ăn nhiều thức ăn cay nồng vì có thể gây kích ứng dạ dày, khiến bệnh nặng hơn.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp