Ăn dưa, cà muối đựng trong thùng sơn: Có thể bị ung thư?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) giải thích thùng sơn là polime đã kết dẻo. Do đã được tổng hợp lại nên nó không độc vì không hòa tan. Nhưng trước khi thành polime nó là những đơn chất, được gọi là monome.

Ông Thịnh còn cho biết thêm: "Trong quá trình làm vẫn còn một số monome tồn tại, phân tử này hòa tan được vào nước dưa. Khi vào cơ thể, chất này sẽ hòa tan trong máu, vào tế bào và gây ung thư”.Chuyên gia này cũng khuyến cáo, các loại thùng sơn còn nguy hiểm hơn các loại thùng nhựa bình thường vì còn lưu lại các chất phụ gia, chất tạo màu, dung môi... từ sơn.


Dưa muối trong các thùng sơn cũ có nguy cơ gây ung thư


Về tác hại của thùng sơn khi muối dưa, muối cà, tiến sĩ Trần Hồng Côn, Chủ nhiệm bộ môn Công nghệ Hóa học (Khoa Hóa học, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho biết: Dùng thùng sơn để đựng thực phẩm nóng, chín, thực phẩm có tính axit như dưa muối, cà muối... thì monome từ nhựa polime có thể tan ra và giữ lại trong nước. Khi ăn sẽ theo thức ăn vào cơ thể và gây ra những tác hại rất lớn.

Người dân đã được khuyến cáo là không nên sử dụng nhựa công nghiệp cho công nghệ chế biến thực phẩm nhưng việc sử dụng vẫn rất phổ biến.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn