Ăn dứa có nóng không?

Dứa có tính bình, nhiều vitamin C và chất xơ

Những ai không nên ăn dứa?

Dứa - quả ngon, thuốc hay

Lõi quả dứa có thể chống lại sự di căn của ung thư

Giảm viêm xoang nhờ ăn dứa

ThS Nguyễn Kiên Cường – Y học dự phòng, Viện Y học dự phòng Quân đội, trả lời:

Chào bạn!

Rất nhiều người có cùng thắc mắc "Ăn dứa nóng hay mát?" như bạn. Thực tế, dứa có tính bình, nhiều vitamin C, chất xơ, protein và chất gum giúp thanh nhiệt, giải độc, dễ tiêu hóa. Dứa cũng chứa một lượng nhỏ vitamin B, calci, kẽm, vitamin A và beta-carotene. Ngoài ra, dứa còn chứa gần 75% lượng mangan có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Do đó, dứa là lựa chọn hoàn hảo cho những người lớn tuổi.

Trường hợp của bạn, sau khi ăn dứa thấy nổi mẩn ngứa khắp người, có thể bạn bị dị ứng với chất bromelain có trong dứa, hoặc do bạn bị ngộ độc dứa. Ngộ độc dứa hay còn gọi là dị ứng dứa, say dứa do một loại nấm có độc tính cao. Loại nấm này trú ngụ trên mặt đất ẩm, phát triển mạnh vào mùa hè, trùng với mùa dứa chín. Chúng cư trú trên các mắt dứa, hoặc xâm nhập vào bên trong quả dứa bị dập, ủng. Khi bị ngộ độc, biểu hiện là người bệnh thấy khó chịu, mệt mỏi, ngứa toàn thân, nổi mẩn khắp người…

Nếu bị dị ứng nhẹ, các triệu chứng này sẽ khỏi sau khoảng 2 – 3 giờ. Trường hợp nặng (thêm hạ huyết áp, chân tay lạnh) cần được đưa ngay đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Để tránh bị dị ứng dứa, bạn nên chọn những quả tươi, lành lặn, không bị dập. Gọt vỏ dứa nên cắt sâu cho hết mắt. Trường hợp của bạn đã bị dị ứng với dứa thì không nên ăn dứa nữa. Nếu vẫn muốn ăn, tốt nhất trước khi ăn dứa, nên ngâm dứa với nước muối pha loãng, và ăn ít một để thăm dò phản ứng của cơ thể xem có bị dị ứng lại không.

Chúc bạn sức khỏe!

PV H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị