Ăn lạc - Khỏe tim!

Ăn lạc thường xuyên sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Cảnh báo nguy hiểm khi dùng thuốc tim mạch kết hợp thuốc viêm gan C

Quả anh đào phòng bệnh tim mạch, chữa đau đầu

Trứng và bệnh tăng mỡ máu: Có thể bác sỹ đã tư vấn chưa đúng

Trứng và bệnh tăng mỡ máu: Có thể bác sỹ đã tư vấn chưa đúng

Để có được kết quả trên, Bộ Khoa học Dinh dưỡng thuộc Đại học Pennsylvania đã tiến hành đánh giá chức năng của mạch máu sau mỗi bữa ăn có lượng chất béo cao. Họ đã lựa chọn ngẫu nhiên 15 nam giới thừa cân vào một trong hai nhóm: Một nhóm được tiêu thụ lạc trong bữa ăn trong khi nhóm còn lại không được sử dụng loại thực phẩm này. Sau đó, mỗi người tham gia nghiên cứu sẽ được đo 5 lần về nồng độ lipid, glucose và insulin trong máu.

Lạc (hay còn gọi là đậu phộng) là một loại thực phẩm thuộc cây họ Đậu, có nguồn protein dồi dào nhất trong giới thực vật.

Chức năng mạch máu sẽ được kiểm tra bằng phương pháp đo dòng chảy LMLM, một kỹ thuật không xâm lấn có tác dụng đo chức năng mạch máu thông qua một thiết bị được đeo trên cổ tay. Sau khi có kết quả từ các dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện ra, ăn lạc giúp kiểm soát, duy trì chức năng mạch máu bình thường ở người.

Rối loạn chức năng mạch máu được hiểu là sự suy giảm chức năng của các mạch máu, lâu dần thành mạch máu sẽ trở nên "xơ cứng", hình thành các mảng xơ vữa phát triển trong thành mạch gây ra xơ vữa động mạch. Nó cũng có thể vỡ ra và trôi theo dòng máu làm tổn thương các mô và cơ quan lân cận. Đặc biệt, nếu không chữa trị, sẽ gây ra bệnh động mạch vành do mảng xơ vữa tích tụ lớn gây hẹp (tắc nghẽn) lòng mạch, làm hạn chế lưu lượng máu đến nuôi các cơ quan trong cơ thể.

Thường thì sau khi tiêu thụ một bữa ăn nhiều chất béo sẽ làm giảm tạm thời chức năng mạch máu cho đến khi các chất béo trong mạch máu từ các bữa ăn được thanh lọc ra ngoài. Theo các nhà khoa học, chiến thuật để làm giảm phản ứng này, đồng nghĩa với việc gây ra bệnh động mạch vành chính là có một chế độ ăn uống không làm rối loạn chức năng của mạch máu.

Những phát hiện từ nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ đậu phộng là thành phần quan trọng trong việc giảm nguy cơ và chống lại sự hình thành những mảng xơ vữa trong thành mạch. Theo các nhà khoa học, những người tiêu thụ lạc hơn hai lần một tuần ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Bên cạnh đó, họ cũng lưu ý, để đạt được hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh tim mạch, người dân cần phải nhận thức được mức độ calo của mình khi kết hợp loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, lạc là nguồn thay thế cho các nguồn thực phẩm chứa nhiều calo khác trong bữa ăn chứ không phải là thực phẩm bổ sung calo. Ví dụ, lạc có thể được thay thế cho những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo cao hay thức ăn nghèo dinh dưỡng trong các bữa ăn. Như vậy mới giúp cơ thể được cung cấp bổ sung năng lượng và cải thiện hệ thống tim mạch.

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu sẽ tìm hiểu ảnh hưởng của việc ăn lạc với các yếu tố nguy cơ khác, bao gồm cả các dấu hiệu liên quan đến chứng viêm ở người.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn