Đau ngực có phải mắc bệnh động mạch vành?

Đau thắt ngực thường được xem là triệu chứng điển hình của bệnh mạch vành

Món canh thuốc hỗ trợ trị bệnh mạch vành

Chế độ ăn phòng bệnh tim tốt hơn tập thể dục

Vì sao phụ nữ dễ bị bệnh tim?

Lưu ý đối với người mắc bệnh tim mạch trong dịp Tết

Trả lời: 

GS.TS. Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào cháu! Đau ngực là một trong những lý do khiến bệnh nhân nữ trẻ tuổi phải đến khám bác sỹ tim mạch nhiều nhất. Quan điểm phổ biến của đại đa số người dân cho rằng đau ngực là do bệnh tim mạch, là do nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, bệnh động mạch vành rất hiếm khi gặp ở bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Nguyên nhân là do estrogen (hormone sinh dục nữ) có tác dụng chống lại sự hình thành và phát triển của mảng xơ vữa trong lòng mạch vành (nguyên nhân gây ra nhồi máu cơ tim). Khi mãn kinh, lượng hormone này giảm xuống và lúc này nguy cơ mắc các bệnh mạch vành và tim mạch tăng lên đáng kể.

Các nguyên nhân gây ra đau ngực hay gặp ở lứa tuổi của cháu có thể là: Bệnh thấp tim, hẹp van hai lá, sa van hai lá, viêm màng ngoài tim. Ngoài ra, nếu đau ngực kèm theo các triệu chứng khác như: Khó thở, mức độ càng nhiều, bệnh càng nặng…, nếu vã mồ hôi, chân tay lạnh, huyết áp tụt thường là biểu hiện của nhồi máu cơ tim, tràn khí màng phổi… Nếu đau kéo dài mà không có triệu chứng đi kèm thì cũng có thể là do suy nhược cơ thể hoặc bệnh lý thần kinh.

Như tôi đã nói ở trên, có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau ngực nên cháu cần phải đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng bệnh. Nếu cháu vẫn lo lắng rằng mình mắc bệnh động mạch vành thì cháu có thể đến bệnh viện để làm xét nghiệm điện tim gắng sức, siêu âm tim. Cháu cũng nên đeo máy holter điện tim 24 giờ để tìm bất thường về nhịp tim. 

Chúc cháu và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị