Ăn mặn: Ngon miệng... thiệt thân

Tác hại của ăn mặn 1
Ảnh minh họa

1. Cao huyết áp

Lượng muối cao có thể gây ra bệnh cao huyết áp, bệnh tim và đột qụy.

2. Bệnh tim mạch

Các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tốt hơn cho cho những bệnh nhân cao huyết áp nếu họ cắt giảm lượng muối vào cơ thể hằng ngày, điều này làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch khoảng 25%. Sau 10 – 15 năm, nguy cơ vì bệnh tim mạch giảm 20%.

3. Đột qụy

Các nghiên cứu cho rằng nếu bạn giảm một gam muối/ ngày, khả năng giảm đột qụy là 1/6.

4. Phì đại tâm thất trái hoặc bị tim to

Một số người không bị huyết áp cao, ngay cả khi họ ăn nhiều muối. Tuy nhiên, những người này có thể bị phì đại tâm thất trái, nguy cơ cao của bệnh tim mạch.

5. Duy trì dịch

Số lượng nát-ri trong cơ thể xác định mức độ của chất dịch lỏng trong cơ thể chúng ta. Nếu ăn quá nhiều muối, thận sẽ gặp khó khăn khi loại bỏ muối thừa và cơ thể bạn sẽ giữ lại các chất dịch lỏng, đôi khi tập trung xung quanh trái tim. Do vậy, nên giảm lượng muối trong điều trị phù nề.

6. Dạ dày và tá tràng bị loét

Muối tương tác với Helicobacter pylori (H pylori) và vi khuẩn gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Vi khuẩn này thường tìm thấy ở nhiều người, cả những người không có triệu chứng. Chúng là nguyên nhân gây ra 80 – 90% các vết loét tá tràng và dạ dày.

7. ung thư dạ dày

ung thư dạ dày có liên quan tới mức độ cao của muối.

8. Giảm Pepsin

Pepsin là một enzyme tiêu hóa. Ăn nhiều muối quá mức sẽ làm giảm lượng pepsin trong cơ thể. Điều này ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, làm tăng nồng độ a-xít và gây ra phân lỏng.

9. Vấn đề về tóc

Ăn muối nhiều có thể liên quan đến các vấn đề như bạc tóc và dẫn đến rụng tóc.

10. Tăng sự tiết mật

Ăn mặn làm tăng mức độ tiết mật, dẫn đến nhiều vấn đề về da như: Khô da mặt, môi và đôi khi dẫn đến môi bị đau và chảy máu.

11. Loãng xương

Dư thừa muối ngăn cản sự hấp thu can-xi trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến loãng xương và các vấn đề liên quan đến nó.

12. Tử vong

Nếu ăn một gam muối/ ki-lô-gam trọng lượng cơ thể trong thời gian ngắn, có thể gây tử vong.

Có thể nói ăn mặn là một “thói quen cố hữu” khó bỏ, bởi nó làm hài lòng khẩu vị trong mỗi bữa ăn. Vì thế, để bảo vệ sức khỏe, đồng thời duy trì được cảm giác ngon miệng, cần tập ăn nhạt và thực hiện dần dần, không thể giảm đột ngột (trừ các trường hợp bị các bệnh lí mà bác sĩ chỉ định phải ăn nhạt).

Chúng ta nên bắt đầu giảm muối trong bữa ăn bằng cách pha loãng nước chấm hoặc chọn nước chấm có công thức giảm muối, nêm thức ăn nhạt hơn thói quen ăn uống bình thường, nên chọn thực phẩm tươi sống để nấu thức ăn thay vì dùng thực phẩm chế biến sẵn để hạn chế dùng muối, không trữ các món mặn khô, mắm ở trong nhà. Hãy ăn một liều lượng phù hợp để bảo vệ sức khỏe.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn