Anh chính thức cho phép sinh em bé từ ba cha mẹ

Thượng viện Anh đã chính thức cho phép "em bé ba cha mẹ"

Sẽ có em bé được sinh ra từ... ba cha mẹ?

Quan hệ Mỹ – Cuba được “ươm mầm” bằng… thụ tinh nhân tạo

Sinh 4 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

Tại phiên bỏ phiếu của Thượng viện, Dự Luật đã nhận được 232 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Thủ tướng David Cameron, lãnh đạo Đảng Lao động Edward Miliband và Phó Thủ tướng Nick Clegg nằm trong số người ủng hộ. Trước đó, Hạ viện Anh cũng đã thông qua Dự Luật với 382 phiếu thuận và 128 phiếu chống. 

Jane Ellison - Bộ trưởng Bộ Y tế Anh, nhận định: "Đây là "ánh sáng cuối đường hầm" của nhiều gia đình chẳng may có người mắc bệnh di truyền, giúp cho họ có một đứa con khỏe mạnh".

"Em bé ba cha mẹ" được "tạo ra" bằng cách sử dụng ADN của ba người - người mẹ, người cha và một phụ nữ hiến tặng. Quả trứng "lai" của hai người phụ nữ sẽ được thụ tinh với tinh trùng của người cha và cấy trở lại vào tử cung của người mẹ như một ca thụ tinh nhân tạo bình thường. Kết quả là đứa trẻ sinh ra sẽ có một người bố và hai người mẹ sinh học. Đứa trẻ này sẽ được "hưởng" chưa đầy 1% ADN của người phụ nữ hiến trứng và những ty thể ADN của người này cũng không tác động đến các đặc điểm của đứa bé. Đứa trẻ sinh ra sẽ có khuôn mặt, màu tóc, màu mắt thừa hưởng trực tiếp từ bố mẹ ruột. Kỹ thuật này do các nhà khoa học tại Đại học Newcastle (Anh) nghiên cứu và phát triển.

Em bé ba cha mẹ được tạo ra như thế nào

"Chúng tôi tự hào là quốc gia đầu tiên cho phép kỹ thuật mang tính cách mạng này", phát ngôn viên Bộ Y tế Anh cho biết. Dự kiến, Anh sẽ có "em bé ba cha mẹ" đầu tiên vào năm 2016. 

 Tuy nhiên, Luật trên cũng vấp phải sự phản đối của không ít người, họ cho rằng điều này sẽ góp phần tạo ra những "đứa trẻ được thiết kế" trái ngược với các quy luật tự nhiên.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn