Hãy bảo vệ trẻ khỏi những kẻ "Ấu dâm bệnh hoạn"

Lạm dụng tình dụng trẻ em gây tổn thương to lớn về cả thể xác và tinh thần của trẻ

Dậy thì sớm, nhiều nguy cơ

120 triệu bé gái trên thế giới bị lạm dụng tình dục

Dạy trẻ tránh bị lạm dụng tình dục

Tiến trình phát triển tâm lý trẻ từ lúc chào đời tới 6 tuổi

Mấy ngày gần đây, dư luận Việt Nam đang xôn xao trước tin tức Nghệ sỹ hài Minh Béo bị cảnh sát Mỹ bắt giữ vì tội danh quấy rối tình dục trẻ em. Chưa hết hoang mang thì hôm qua, người dân còn thêm bàng hoàng, rúng động trước thông tin một bảo vệ của trường Tiểu học bán trú La Pan Tẩn (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) đã có hành vi quấy rối tình dục đối với trên 20 em học sinh của trường. Tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em ngày nay đang ngày một gia tăng và chưa có dấu hiệu bị kiểm soát, hậu quả gây ra không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của trẻ bị lạm dụng mà còn làm ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý, gây nên những rối loạn và hành vi tâm thần. Không những vậy, hậu quả còn có thể kéo dài nhiều năm về sau cũng như đến tuổi trưởng thành.

Phần lớn các tội phạm quấy rối tình dục trẻ em bị mắc một chứng bệnh tên là Ấu dâm (Pedophilia). Tuy nhiên, không phải người mắc bệnh Ấu dâm nào cũng có hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Bệnh Ấu dâm là gì?

Ấu dâm là một chứng rối loạn tâm thần, trong đó một người trưởng thành hay thanh thiếu niên có độ tuổi lớn có xu hướng bị hấp dẫn tình dục với trẻ em thường ở độ tuổi 11 hay nhỏ hơn. Theo chuẩn đoán y học, tiêu chuẩn chính xác để xác định ấu dâm là nạn nhân ở độ tuổi dưới 14, người được coi là ấu dâm phải ở độ tuổi 16 trở lên và lớn hơn trẻ bị hại ít nhất 5 tuổi.

Không chỉ các bé gái, các bé trai cũng là miếng mồi ngon cho những tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em

Đối tượng mắc bệnh và đối tượng trẻ bị lạm dụng ấu dâm

Người có mắc bệnh ấu dâm chủ yếu là nam giới và nạn nhân thì có thể ở nhiều độ tuổi, từ trẻ sơ sinh cho đến vị thành niên và bao gồm cả bé trai lẫn gái. Tuy nhiên, nhiều người có suy nghĩ chỉ các bé gái mới bị lạm dụng tình dụng, điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho những tội phạm ấu dâm tiếp cận các bé trai một cách dễ dàng, biến các bé thành công cụ làm thỏa mãn dục vọng biến thái. Các bệnh nhân ấu dấm sẽ thường tự phát hiện ra bệnh của mình khi bước qua tuổi dậy thì, xu hướng tính dục vẫn tập trung vào trẻ em chứ không phải những người trong tầm độ tuổi.

Nguyên nhân gây bệnh Ấu dâm

Hiện nay, chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh Ấu dâm, nhưng các nhà nghiên cứu đang tập trung vào giả thiết có liên quan đến cấu trúc và chức năng của não. Các nghiên cứu đã tìm ra sự liên kết giữa Ấu dâm với những đặc điểm như IQs thấp, trí nhớ kém, xu hướng cao của người không thuận tay phải, khả năng lớn ở những người có chấn thương ở đầu khi còn nhỏ, hay một số khác biệt trong cấu trúc não phát hiện bằng MRI (như sự ít chất trắng trong não bộ),.. Ngoài ra, yếu tố hormone cũng được cho là có liên quan đến bệnh Ấu dâm. Một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân Ấu dâm có ít lượng testosterol hơn bình thường, tuy nhiên nguyên nhân này vẫn chưa thuyết phục được các nhà chuyên môn.

Biện pháp điều trị

Chưa có phương pháp nào được cho là có thể trị khỏi bệnh Ấu dâm. Tuy nhiên, có một số phương thức có thể làm hạn chế bệnh trong thời gian ngắn như: Liệu pháp xử lý nhận thức, can thiệp hành vi, sử dụng thuốc làm giảm ham muốn tình dục như medroxyprogesterone acetate.

Hãy dạy trẻ cách phòng tránh và bảo vệ mình trước hành vi quấy rối tình dục

Đối với trẻ bị lạm dụng, quan trọng nhất là bảo vệ trẻ khỏi bị tái lạm dụng và cần được điều trị tâm lý cẩn thận. Các bậc cha mẹ cũng nên quan tâm chia sẻ đến con cái, dạy cho trẻ biết cách nhận thức được tình huống bị lạm dụng,  tự bảo vệ mình trước những cạm bẫy bị quấy rối và biết dũng cảm cất tiếng nói tố cáo hành vi của các tội phạm tình dục.

Ngân Giang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ