Bà bầu uống bia tốt cho tiêu hóa?

Uống bia khi mang thai làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi

Việt Nam liên tục "thăng hạng" về tiêu thụ rượu bia

Uống bia làm hỏng cơ bắp nhanh nhất

Vì sao bà bầu nên uống nước chanh?

Bà bầu nên nói "KHÔNG" với các thực phẩm nào?

Theo BS Nguyễn Ngọc Thông - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM, dù là rượu hay bia thì thai phụ cũng không được dùng, vì đó là những thức uống có cồn. Mỗi khi bạn dùng đồ uống có cồn trong thời kỳ mang thai, đồ uống đó sẽ nhanh chóng xâm nhập vào bé qua nhau thai. Bia có thể tràn vào máu của bé gần bằng mức độ có trong máu của bạn, trong khi đó, bé phải mất thời gian dài hơn gấp đôi để thải đồ uống có cồn ra khỏi cơ thể. 

Chưa có bằng chứng nào chứng minh uống bia trong thời kỳ mang thai sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu và giúp con sinh ra trắng trẻo, khỏe mạnh, nên các bác sỹ sản khoa đều khuyên rằng, trong thời kỳ mang thai, các bà bầu không nên sử dụng các loại thức uống có cồn, ngay cả khi nồng độ cồn trong đồ uống là rất thấp (độ cồn trong mỗi chai bia từ 3 - 7%) 

Tác hại cho bé khi bạn uống bia trong thời kỳ mang thai và cho con bú:

Uống nhiều bia trong một ngày làm tăng nguy cơ bé gặp phải các vấn đề về khả năng nói năng, học hỏi, ngôn ngữ, làm suy giảm mức độ tập trung, khiến bé mắc chứng hiếu động thái quá. Những tác hại này được gọi là "Hiệu ứng đồ uống có cồn ở bào thai".

Theo nhiều nghiên cứu, thức uống có cồn khi mẹ sử dụng trong thời kỳ mang thai có liên quan đến một số dị tật về mặt hình thái cũng như các khiếm khuyết vận động ở thai nhi.

Đối với các bà mẹ đang cho con bú, dùng đồ uống có cồn cũng gây hại cho bé vì một phần cồn có thể truyền qua sữa và đi vào cơ thể trẻ. Nhiều bà mẹ cho rằng, khi uống bia, sữa "về" nhiều hơn. Nhưng thực chất, một số thành phần trong lúa mạch (nguyên liệu sản xuất bia) làm tăng một loại hormone kích thích sản xuất sữa, nhưng lại ức chế một số loại hormone khác, nó có thể khiến bé bú khó hơn và lâu dần người mẹ có thể bị mất sữa.

Bởi vậy, trong thời kỳ mang thai và cho con bú, thay vì các thức uống có cồn, bạn có thể uống các loại đồ uống khác tốt cho mẹ và bé như nước ép hoa quả tươi, cam, chanh, nước dừa... và cố kiêng các loại đồ uống có chứa cồn như bia, rượu...

Ngọc Hoa H+ (tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng